Chìm phà tại Iraq, gần 100 người thiệt mạng

Thứ sáu, 22/03/2019 15:59
(ĐCSVN) – Chiều 21/3, một vụ chìm phà nghiêm trọng đã xảy ra trên sông Tigris – một địa điểm du lịch gần thành phố Mosul thuộc miền Bắc Iraq khiến ít nhất 93 người thiệt mạng.

Nhiều người chờ tin người thân ở bến phà. (Ảnh: Reuters)

 

Báo chí nước ngoài đưa tin, vụ tai nạn xảy ra khi chiếc phà đang chở nhiều hành khách bị lật úp trong khi băng qua con sông nước chảy xiết đến hòn đảo du lịch nhỏ Um al Rabeein ở phía Bắc thành phố Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400 km về phía Bắc. Vào thời điểm này, người dân Iraq đang kỷ niệm một lễ hội truyền thống địa phương gọi là Nowruz.

 

Một nguồn tin cho biết, chiếc phà thuộc sở hữu của một văn phòng du lịch, đã chở quá tải với hơn 100 người, trong khi tải trọng thiết kế chỉ khoảng 30 người.

 

Theo số liệu thống kê của Bộ Nội vụ Iraq, vụ tai nạn đã khiến 93 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em bị chết vì đuối nước. Các lực lượng chức năng đang tiến hành vớt thi thể của các nạn nhân. Hiện đã có 55 hành khách được cứu sống trong vụ lật phà, trong đó có 19 trẻ em.

 

Trong thông cáo báo chí mới công bố, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Iraq - ông Saad Maan cho biết: “Chúng tôi xác nhận có 93 người thiệt mạng trong vụ chìm phà ở Mosul và công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục được triển khai để tìm kiếm thêm những người còn sống sót”. Tuy nhiên, giới chức Iraq cho biết hiện họ chưa thể đưa ra con số thống kê chính xác về số người có mặt trên chiếc phà vào thời điểm gặp nạn.

 

Hội đồng Tòa án tối cao Iraq ra tuyên bố cho biết, Tòa án điều tra Mosul đã quyết định bắt giữ 9 công nhân chịu trách nhiệm về con phà gặp nạn. Ngoài ra, Tòa án điều tra Mosul cũng ra lệnh bắt giữ đối với chủ sở hữu con phà và chủ sở hữu hòn đảo du lịch Um al Rabeein.

 

Chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ lật phà, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã có chuyến công tác bất ngờ tới Mosul (thủ phủ tỉnh Nineveh) và triệu tập cuộc họp với Cơ quan Chỉ huy chiến dịch chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh của Nineveh.

 

Văn phòng truyền thông của Thủ tướng Iraq xác nhận, ông Abdul Mahdi đã tuyên bố để tang trên khắp lãnh thổ Iraq cùng các Đại sứ quán và cơ quan đại diện ngoại giao của Iraq tại nước ngoài trong vòng 3 ngày, tính từ ngày 21/3 để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm phà.

 

Nhân chuyến đi này, ông Abdul Mahdi đã tới thị sát hiện trường vụ chìm phà trên sông Tigris và tới thăm một bệnh viện đang chữa trị cho những người bị thương. Thủ tướng Abdul Mahdi đã thay mặt toàn thể người dân Iraq chia sẻ sự mất mát của gia đình các nạn nhân trong vụ chìm phà, đồng thời cam kết tiến hành điều tra kỹ lưỡng vụ việc để đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước ánh sáng công lý.

 

Tổng thống Iraq Barham Salih cũng gửi lời chia sẻ tới người dân Iraq về vụ chìm phà ngày 21/3 và cho biết ông đang huy động mọi nguồn lực để chữa trị cho những người bị thương và tìm kiếm những người còn mất tích. Trong tuyên bố cùng ngày, ông Salih cam kết “sẽ buộc những kẻ liên quan tới thảm họa chìm phà trên sông Tigris phải lãnh hậu quả”.

 

Ngay trong ngày 21/3, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới chính phủ và nhân dân Iraq vì những mất mát to lớn sau thảm họa chìm phà trên sông Tigris.

 

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã ra tuyên bố bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước sự mất mát mà người dân Iraq phải gánh chịu sau vụ chìm phà trên sông Tigris và hy vọng những người bị thương sẽ nhanh chóng bình phục.

 

Ngày 21/3, trang web chính thức của điện Kremlin cũng đăng tải thông điệp của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm gửi lời chia sẻ sâu sắc nhất tới người đồng nhiệm Iraq Barham Salih sau thảm họa chìm phà trên sông Tigris khiến hàng chục người thiệt mạng. Người đứng đầu Nhà nước Nga gửi lời chia buồn tới gia đình của những người thiệt mạng và hy vọng những người bị thương trong vụ tai nạn sẽ nhanh chóng bình phục.

 

Cùng ngày, Quốc vương Jordan Abdullah đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Iraq Barham Salih và bày tỏ sự chia sẻ với người dân Iraq sau vụ chìm phà trên sông Tigris.

 


Máy bay trực thăng đang tìm kiếm những người mất tích. (Ảnh: Reuters)

Các phương tiện chuyên dụng tham gia cứu hộ. (Ảnh: Reuters)
Xe cứu thương chở nạn nhân của vụ chìm phà tới bệnh viện. (Ảnh: Xinhua)
Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ chìm phà. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi (thứ 2 từ phải sang) thị sát hiện trường vụ chìm phà. (Ảnh: Xinhua)



Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực