Chỉ số giá sản xuất Trung Quốc giảm sâu nhất trong vòng 3 năm

Thứ ba, 10/09/2019 16:28
(ĐCSVN) – Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 10/9 cho thấy, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 8, cũng là mức giảm sâu nhất trong vòng 3 năm.

Trung Quốc hành động nhằm thúc đẩy kinh tế


Khách hàng mua rau củ tại một siêu thị tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang,
Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Chỉ số PPI của Trung Quốc tiếp tục rơi vào trạng thái giảm sâu, báo hiệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tiếp tục suy giảm trong những tháng tới, đe dọa sẽ làm tăng thêm áp lực giảm phát cho nền kinh tế toàn cầu.

Chỉ số sản xuất giảm đã thúc đẩy Bắc Kinh đẩy mạnh việc thực thi các biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế suy yếu trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung ngày càng leo thang, làm tăng áp lực lên lĩnh vực sản xuất nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

Theo số liệu chính thức được NBS công bố, chỉ số PPI tháng 8 giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 8/2016. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo kết quả thăm dò giới chuyên gia do hãng Reuters tiến hành cho thấy chỉ số PPI dự kiến giảm 0,9% trong tháng 8, sau khi giảm 0,3% vào tháng 7.

Chỉ số giá sản xuất PPI là một chỉ tiêu tương đối phản ánh xu hướng và đo lường mức độ biến động giá bán của các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu trên thị trường sơ cấp vào một thời kỳ (thường là tháng) này so với thời kỳ khác.

Vào tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho tất cả các ngân hàng thương mại thêm 50 điểm cơ bản (0,5%) vào ngày 16/9 nhằm bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính, giữa bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung đang ngày càng leo thang.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tụt giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ trong quý II. Sản xuất công nghiệp, một chỉ số quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc cũng có mức tăng trưởng tồi tệ nhất trong vòng 17 năm. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn với sự giảm tốc từ thương chiến với Mỹ, cũng như nước này đang phải đối mặt với những thách thức từ các khoản nợ ở thị trường nội địa.

Theo số liệu báo cáo, tháng 8, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chậm lại và sản xuất đang tiếp tục suy giảm./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực