Chính phủ Indonesia cam kết nỗ lực hỗ trợ địa phương sau thảm họa động đất

Thứ tư, 22/08/2018 14:45
(ĐCSVN) – Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla khẳng định, mặc dù các trận động đất ở Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara là một thảm họa lớn, nhưng nước này không coi đó là thảm họa cấp quốc gia.


Các trận động đất tại Lombok đã phá hủy nhiều nhà cửa 
và làm hư hại cơ sở hạ tầng (Ảnh: Jakarta Post)

Theo Phó Tổng thống Jusuf Kalla, các trận động đất ở Lombok được coi là một thảm họa cấp địa phương và Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai cho đến khi phục hồi.

“Thảm họa này thực sự là một thảm họa lớn. Mặc dù chúng tôi không coi đó là một thảm họa quốc gia nhưng việc giải quyết được tiến hành với quy mô toàn quốc”, ông Kalla cho biết trong chuyến thăm các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thảm họa ở làng Kekait, Tây Lombok ngày 21/8.

Ông Kalla đã nhắc đến thảm họa sóng thần tàn phá tỉnh Aceh năm 2004.  Ông cho biết, sở dĩ thảm họa này được tuyên bố là một thảm họa quốc gia vì Indonesia không thể tự mình khắc phục hậu quả sau thiên tai. “Nhưng hiện tại, chúng tôi vẫn có thể giải quyết được tình hình và chưa cần viện trợ nước ngoài”, ông nói.

Sáng 19/8, một trận động đất mạnh 6,3 độ richter đã xảy ra ở đảo Lombok của Indonesia. Trận động đất này xảy ra 2 tuần sau trận động đất kinh hoàng mạnh 6,9 độ richter khiến khoảng 460 người thiệt mạng tại Lombok.

Cơ quan thảm họa nước này cho biết, các trận động đất kèm hàng trăm dư chấn trong tháng 8 tại Lombok đã cướp đi sinh mạng của 506 người, phá hủy hơn 74.000 ngôi nhà và khiến 431.000 người mất nhà cửa – con số này chiếm khoảng 13% dân số của đảo Lombok. Thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 7,7 nghìn tỷ rupiah.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một trong những khu vực xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhiều nhất trên thế giới. Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,3 độ richter kéo theo sóng thần ở ngoài khơi đảo Sumatra, Tây Indonesia, đã cướp đi sinh mạng của 220.000 người ở các quốc gia ven bờ Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người Indonesia./.

Kiều Giang (theo Jakarta Post, The Star Online/AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực