Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị ngân sách bổ sung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thứ ba, 12/07/2016 18:15
(ĐCSVN) – Báo chí Nhật Bản đưa tin, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 10/7, chính phủ do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dẫn đầu sẽ sớm soạn thảo một bản ngân sách bổ sung được xem là cần thiết để hoàn tất những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mới.

Thủ tướng Shinzo Abe tiến gần hơn tới mục tiêu thay đổi Hiến pháp Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: NHK)

Hãng thông tấn NHK cho biết, trong ngày 12/7, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso và Bộ trưởng Kinh tế Nobuteru Ishihara soạn thảo một gói kích thích tăng trưởng kinh tế mới. Những biện pháp này bao gồm dự án xây dựng các khu cảng mới, có khả năng tiếp nhận các con tàu có kích cỡ lớn để thu hút thêm các khách du lịch nước ngoài; hỗ trợ tài chính để thúc đẩy cho các dự án xây dựng một hệ thống giao thông tiện ích…Hiện Nhật Bản đang đề ra mục tiêu thu hút khoảng 40 triệu khách du lịch mỗi năm tới năm 2020.

Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc tới các biện pháp hạn chế và giảm nhẹ dịch bệnh, tăng cường hỗ trợ cho các chương trình chăm sóc y tế và chăm sóc trẻ em, đồng thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh phải đối mặt với những nguy cơ rủi ro phát sinh do việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở của đảng Dân chủ tự do (LDP), ngày 11/7, ông Abe cho biết, các biện pháp thúc đẩy tăng tưởng mới sẽ được thực thi nhằm mục tiêu kích thích tiêu dùng trong nước, tập trung vào các lĩnh vực phát triển chủ chốt. Theo lập luận của ông Abe, việc liên minh cầm quyền giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 10/7 đã phản ánh sự ủng hộ từ phía dư luận đối với các chính sách phát triển kinh tế do ông đề xuất – được biết đến với tên gọi Abenomics.

Hiện một số thành viên trong liên minh cầm quyền tại Nhật Bản đang kêu gọi thành lập ngân sách bổ sung trị giá khoảng 98 tỷ USD. Tuy nhiên, một vấn đề lớn hiện nay là cách thức bảo đảm nguồn quỹ rót vào khoản ngân sách này trong bối cảnh Nhật Bản đang gặp phải nhiều khó khăn về kinh tế. Theo dự báo của một số chuyên gia, có nhiều khả năng chính phủ Nhật Bản sẽ buộc phải cân nhắc tới việc phát hành trái phiếu chính phủ trước khi năm tài khóa hiện hành kết thúc vào tháng 3/2017./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực