Chính phủ Yemen yêu cầu Houthi thả tù nhân để khôi phục đàm phán

Thứ hai, 23/07/2018 21:13
Chính phủ Yemen ngày 22/7 tuyên bố sẽ trở lại bàn đàm phán với nhóm phiến quân Houthi nếu lực lượng này trả tự do cho toàn bộ tù nhân đang bị giam giữ.
Các tay súng Houthi tại Sanaa, Yemen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn Saba đưa tin trong cuộc thảo luận ở Riyadh với phái viên Liên hợp quốc (LHQ) tại Yemen Martin Griffiths (Mát-tin Gríp-phít), Thủ tướng Yemen Ahmed bin Dagher (A-mát Ô-bê-ít Bin Đa-gơ) nêu rõ Houthi "cần thể hiện thiện chí trước khi khởi động vòng đàm phán mới thông qua việc thả tất cả những người đang bị giam giữ". Ngoài ra, Thủ tướng bin Dagher cũng yêu cầu Houthi tạo điều kiện cho viện trợ nhân đạo vào các tỉnh có những sân bay và cảng biển mà nhóm này đang kiểm soát.

Theo Saba, Thủ tướng Bin Dagher nhấn mạnh bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải dẫn tới việc các lực lượng của Houthi rút khỏi thủ đô Sanaa và các thị trấn khác, đồng thời nhóm phiến quân này phải giải giáp.

Trong nhiều tuần qua, phái viên LHQ Griffiths đã nỗ lực thúc đẩy khôi phục đàm phán nhằm kết thúc cuộc xung đột giữa Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi đã cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người kể từ năm 2015.

LHQ đánh giá cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay tại Yemen là tồi tệ nhất thế giới, khi có tới hàng triệu người lâm vào cảnh thiếu đói nghiêm trọng.

Liên quan tình hình Yemen, 10 đối tượng tình nghi là phần tử thánh chiến thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ với binh sĩ Chính phủ Yemen và một cuộc không kích ngày 22/7.

Theo các quan chức tại thành phố Marab (Ma-ráp), một máy bay không người lái đã nhắm mục tiêu tấn công ngôi nhà do Al-Qaeda sử dụng tại tỉnh miền Trung này, tiêu diệt 4 phần tử thánh chiến.

Trong khi đó, các nguồn tin an ninh cho biết 6 phần tử Al-Qaeda khác bị tiêu diệt và 2 binh sĩ Chính phủ Yemen thiệt mạng trong các vụ đụng độ hồi cuối tuần qua, sau một cuộc tấn công của quân chính phủ nhằm vào khu vực ẩn náu của phiến quân tại tỉnh Shabwa (Sáp-oa), miền Nam Yemen.

Hiện quân đội Mỹ được biết đến là lực lượng duy nhất sử dụng máy bay không người lái trang bị vũ khí ở Yemen. Mỹ coi nhóm Al-Qaeda tại bán đảo Arab (AQAP) là nhánh nguy hiểm nhất trong tổ chức cực đoan này./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực