Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Argentina từ chức

Thứ năm, 05/12/2019 14:26
(ĐCSVN) – Ngày 4/11, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Argentina (BCA) Guido Sandleris thông báo sẽ từ chức nhằm mở đường cho Tổng thống mới đắc cử Alberto Fernandez bổ nhiệm một ban lãnh đạo mới vào cuối tuần này.
leftcenterrightdel
Chủ tịch Ngân hàng trung ương Argentina Guido Sandleris. (Ảnh: Sputnik)

Tại Argentina, Tổng thống có quyền bổ nhiệm hoặc sa thải Ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương nếu thấy cần thiết. Ngân hàng Trung ương Argentina đã có 61 Chủ tịch trong vòng 84 năm kể từ khi thành lập.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Sandleris cho biết sẽ rời nhiệm sở từ ngày 10/12 trước khi Tổng thống Alberto Fernandez nhậm chức. Tổng thống Alberto Fernandez dự kiến sẽ công bố nội các chính phủ mới của ông vào ngày 6/12.

Trước đó, ông Guido Sandleris đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Mauricio Macri cùng với các Phó Chủ tịch Gustavo Canonero và Veronica Rapoport.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Sandleris cho rằng quyết định từ chức của ông sẽ mở đường cho Tổng thống đắc cử Fernandez bổ nhiệm một ban lãnh đạo mới phù hợp với kế hoạch kinh tế và các chính sách tiền tệ của chính phủ mới trong thời gian tới.

Ông Guido Sandleris là Chủ tịch thứ 3 của BCA dưới quyền cựu Tổng thống Mauricio Macri. Trước đó, ông là Thứ trưởng Bộ kinh tế và Giáo sư đại học. Ông Sandleris nắm quyền Chủ tịch BCA từ tháng 9/2018 khi chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri  triển khai chương trình kinh tế mà nước này đã cam kết với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) theo thỏa thuận tín dụng trị giá kỷ lục hơn 56 tỷ USD. Chính sách tiền tệ đã trải qua một số thay đổi trong nhiệm kỳ của ông Guido Sandleris.

Ông Sandleris thừa nhận Argentina đang ở thời điểm hết sức khó khăn, khi BCA không thể kiểm soát được lạm phát mà nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu đồng thuận cơ bản về chính sách kinh tế. Ông Sandleris cũng chia sẻ sự thất vọng khi không thể tìm kiếm hướng đi tốt nhất cho các chính sách kinh tế quốc gia. Đồng peso lao dốc từ năm ngoái và tỷ lệ lạm phát đang vượt 50%.

Chính phủ mới của Tổng thống Alberto Fernandez sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách nhằm kiểm soát nền kinh tế hiện đang trong rơi vào thời kỳ suy thoái, khi tỷ lệ lạm phát và nghèo đói tăng vọt và lãi suất cho vay trên 60%.

Thâm hụt tài khóa của Argentina trong năm nay dự kiến sẽ chạm mốc 0,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trước đó, IMF dự báo trong năm nay, kinh tế Argentina sẽ tăng trưởng âm ở mức 1,3% với tỷ lệ lạm phát là 40%./.

Hoài Hà (Theo Bloomberg, Sputnik)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực