Chứng khoán Mỹ chao đảo sau đòn trả đũa của Trung Quốc

Thứ ba, 14/05/2019 18:35
(ĐCSVN) – Sáng 14/5, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tiếp tục đà giảm mạnh sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ để trả đũa việc Washington tăng thuế đối với hàng hóa nước này.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn còn cơ hội cứu vãn?

 

Hình ảnh về sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Theo đó, chỉ số công nghệ Down Jones và chỉ số S&P 500 cùng giảm 2,38% và 2,41% xuống các mức lần lượt là 25.324,99 điểm và 2.811,87 điểm. Chỉ số Nasdaq mất điểm phần trăm lớn nhất với 3,41% tương ứng 7.647,02.

Trước đó, thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục trong phiên giao dịch ngày thứ sáu tuần trước, chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp, sau khi Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin cho rằng cuộc nói chuyện với các nhà đàm phán Trung Quốc là “mang tính xây dựng”. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, thị trường chứng khoán Mỹ giảm 2,1% trong tuần qua, thấp nhất kể từ tháng 3.

Chốt phiên giao dịch ngày 13/5, tại châu Âu, các chỉ số chứng khoán chủ chốt tại Paris (Pháp) và Frankfurt (Đức) đều mất hơn 1% điểm, trong khi thị trường chứng khoán London (Anh) có mức giảm nhẹ hơn 0,55% điểm. German Dax dẫn đầu với 1,5%, CAC của Pháp  giảm 1,2% và chỉ số Stoxx Europe 600 giảm 1,2%.

Cổ phiếu của công ty công nghệ Mỹ nằm trong số những cổ phiếu thiệt hại nặng nề nhất. Theo đó, cổ phiếu Caterpillar mất 4,6%, Apple giảm 5,8%. Boeing cũng giảm 4,9% trong bối cảnh nhà sản xuất máy bay này có thể bị yêu cầu rời khỏi Trung Quốc khi chiến tranh thương mại diễn ra. Các ngành tiện ích và bất động sản, được coi là nhóm có không gian phòng thủ trên thị trường, là lĩnh vực duy nhất thuộc S&P 500 tăng điểm trong phiên này.

Sự trả đũa của Trung Quốc cũng làm thị trường chứng khoán châu Á giao dịch trong sắc đỏ, trong đó chỉ số Shanghai Composite (SHCOMP) mất 1,2% và Nikkei 225 của Nhật giảm nhẹ 1%.

"Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng”

Diễn biến trên thị trường chứng khoán thế giới phản ánh tâm lý quan ngại của giới đầu tư trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang sau những tuyên bố của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này về những biện pháp tăng thuế đáp trả lẫn nhau.

Ngày 13/5, Trung Quốc thông báo nước này đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ. Thông báo trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump lên mạng xã hội Twitter kêu gọi Bắc Kinh nhanh chóng thỏa thuận.

"Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng trước áp lực từ bên ngoài” và kiên quyết bảo vệ các quyền lợi của mình, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Trước khi Trung Quốc đưa ra biện pháp trả đũa, ông Trump đã có một loạt dòng trạng thái trên mạng Twitter, hối thúc Trung Quốc nhanh chóng đi đến một thỏa thuận thương mại. Trong những dòng tweet này, ông Trump nói thuế quan "rất tệ đối với Trung Quốc", đồng thời cảnh báo "Trung Quốc không nên trả đũa", vì việc đó "sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn".

Đòn trả đũa trên của Bắc Kinh diễn ra sau khi ông Trump hôm thứ sáu tăng thuế trừng phạt từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Sau 11 vòng đàm phán, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không thể đạt một thỏa thuận để kết thúc cuộc chiến thương mại đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu suốt gần một năm qua.

Tuần trước, ông Trump đã kêu gọi các công ty của Mỹ sản xuất hàng hóa trong nước để tránh thuế nhập khẩu, đồng thời cảnh báo một thỏa thuận thương mại sẽ rất tệ cho Trung Quốc nếu các vòng đàm phán kéo dài đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2020. Ông cũng cáo buộc Bắc Kinh “phá vỡ thỏa thuận”./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực