Chuyển đổi chính trị tin cậy là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng Syria

Thứ sáu, 21/10/2016 14:40
(ĐCSVN) – Nhân Hội nghị không chính thức của Đại hội đồng Liên hợp quốc về Syria ngày 20/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh việc tạm dừng các vụ đánh bom tại thành phố Aleppo vừa được Nga thực hiện, đồng thời một lần nữa nhấn mạnh: Những ai vi phạm quyền con người và quyền nhân đạo sẽ phải trả lời cho những hành động của họ.

Liên hợp quốc liên tục cảnh báo về tình trạng thảm họa tại Syria, đặc biệt là tại thành phố Aleppo (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước các thành viên của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: Cuộc xung đột tại Syria tiếp tục lún sâu và trầm trọng hơn. “Cuộc tấn công do chính phủ Syria tiến hành ở phía Đông của Aleppo kể từ ngày 23/9 là vụ không kích liên tục và dữ dội nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột" – ông nói thêm, đồng thời nêu rõ thực tế kinh khủng là có tới gần 500 người thiệt mạng, trong đó hơn 1/4 là trẻ em và 2.000 người bị thương.

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, không có đoàn xe nhân đạo nào của tổ chức này có thể vào khu vực phía Đông Aleppo kể từ ngày 7/7 tới nay. Nhấn mạnh rằng lĩnh vực y tế sức khỏe đã bị tàn phá dữ dội và hàng trăm người dân đang cần khẩn trương sơ tán y tế, ông Ban Ki-moon lưu ý: "Trong điều kiện như thời trung cổ này, những người dễ bị tổn thương lại phải chịu nhiều đau khổ nhất", “các khẩu phần ăn sẽ bị cạn kiệt vào cuối tháng này".

Trong bối cảnh cần báo động khẩn cấp này, Tổng thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh việc Nga đơn phương tạm dừng các vụ đánh bom và cho rằng việc làm này góp phần mở đường để thực hiện kế hoạch sơ tán y tế của Liên hợp quốc. Ông cho biết, các cơ quan của Liên hợp quốc và các đối tác đang chuẩn bị để tiến hành sơ tán y tế khẩn cấp và cung cấp các vật tư y tế khẩn cấp cho hàng trăm bệnh nhân và những người bị thương nặng cùng gia đình của họ ở phía Đông Aleppo.

Tuy nhiên, theo Tổng thư ký Ban Ki-moon, việc làm này phụ thuộc vào việc tất cả các bên có tôn trọng nghĩa vụ bảo đảm an ninh và tạo thuận lợi cho hoạt động cứu hộ khẩn cấp này hay không. Ông nhấn mạnh, đây mới “chỉ là hạn chế tối thiểu” và “còn xa mới đủ”. Tổng thư ký kêu gọi tiếp cận nhân đạo đầy đủ và hoàn toàn cho khu vực phía Đông Aleppo. “Đặc phái viên Staffan de Mistura cảnh báo rằng, nếu các cuộc chiến đấu tiếp tục theo tốc độ này thì Aleppo có thể bị phá hủy trước khi kết thúc năm nay” – ông Ban Ki-moon nhấn mạnh.

Ngoài ra, bên cạnh việc hoan nghênh những nỗ lực ngoại giao vẫn được duy trì, đặc biệt là các cuộc đàm phán vừa diễn ra tại Lausanne và Geneva (Thụy Sỹ), Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng lưu ý còn nhiều chia rẽ tiếp tục làm cản trở các nỗ lực ngoại giao này. “Tôi rất tiếc rằng, Hội đồng Bảo an đã thất bại trong trách nhiệm của mình để bảo vệ hòa bình và an ninh cho Syria” – ông nói.”Tôi cũng đang bối rối khi những tranh đua khu vực lại được ưu tiên hơn là những nhu cầu của người dân Syria”.

Khẳng định lại rằng không có một giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Syria, ông Ban Ki-moon cho biết: "Tôi hoảng sợ khi chứng kiến các bên tại Syria tiếp tục đặt niềm tin vào tên lửa, súng và bom thùng". Theo ông, cần chấm dứt thù địch ở phạm vi quốc gia và đòi hỏi phải có các cơ chế giám sát, xác minh mạnh mẽ và đáng tin cậy. “Chấm dứt chiến sự là nền tảng cho việc thực hiện một tiến trình mà người dân Syria có thể nhận được một thực tế mới, hòa bình và dân chủ, đồng thời bảo vệ chủ quyền của họ, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập, bảo tồn và cải cách các thể chế Nhà nước, đoàn kết chống khủng bố” – ông nêu rõ.

Thêm vào đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh, nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng các quyền con người và luật nhân đạo quốc tế đã xảy ra tại Syria. Ông Ban Ki-moon nêu rõ, những hành vi này sẽ phải bị điều tra và những ai gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trong một diễn biến có liên quan khác, ngày 20/10, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu ở Brussels (Bỉ) bàn về chiến lược tương lai của EU và những vấn đề quốc tế quan tâm, các nhà lãnh đạo EU cho biết đang xem xét khả năng gia tăng trừng phạt nếu Nga không ngừng ngay chiến dịch không kích tại thành phố Aleppo. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, EU để ngỏ mọi lựa chọn, trong đó có các biện pháp trừng phạt. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng có quan điểm tương tự khi tuyên bố “mọi lựa chọn đều để ngỏ một khi lệnh ngừng bắn không được tôn trọng”. Còn Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi EU đoàn kết trong cách tiếp cận đối với tình hình tại Syria hiện nay.

Trong một động thái làm dịu căng thẳng với phương Tây, Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo quân đội nước này sẽ kéo dài lệnh ngừng bắn tại thành phố Aleppo thêm 24 giờ để mở đường cho hoạt động cứu trợ nhân đạo và sơ tán người dân. Tuyên bố đưa ra ngay sau lệnh ngừng bắn ban đầu kéo dài 11 giờ mỗi ngày (trong 3 ngày) của chính phủ Syria và không quân Nga bắt đầu có hiệu lực từ 5h (giờ GMT) chiều 20/10 và sẽ kéo dài cho tới hết ngày 22/10.

Theo Bộ Ngoại giao Syria, các đơn vị quân đội Syria đã rút khỏi một số khu vực, lùi về tuyến sau để tạo hành lang cho các tay súng nổi dậy cũng như những người bị thương, đau ốm và người già rời khỏi khu vực phía Đông Aleppo về thành phố Idlib và vùng nông thôn ở phía Tây Aleppo./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Euronews, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực