Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton bị sa thải

Thứ tư, 11/09/2019 13:43
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton do “bất đồng sâu sắc trước nhiều đề xuất” do quan chức này đưa ra.

Trên trang Twitter ngày 10/9, Tổng thống Mỹ cho biết đã thông báo cho ông Bolton vào đêm 9/9 rằng “sự phụng sự của ông không còn cần thiết ở Nhà Trắng” và gửi lời cảm ơn vì sự cống hiến của ông trong suốt thời gian qua. Tổng thống D.Trump cho biết, danh tính người kế nhiệm ông Bolton sẽ được công bố vào tuần tới.

Quyết định trên được Tổng thống D.Trump đưa ra chỉ 90 phút đồng hồ trước khi ông Bolton dự kiến tham gia vào một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.


Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton vừa bị sa thải. (Ảnh: EPA/EFE)

Trong khi đó, thông điệp của ông D.Trump cũng có những “sự khác biệt” so với nội dung đã được ông Bolton đăng tải trên trang Twitter rằng “ông đã nêu đề xuất về việc từ chức vào đêm 9/9” và nhận được phản hồi từ Tổng thống rằng “chúng ta hãy nói về điều đó vào ngày mai”.

Ông Bolton từng giữ vị trí Thứ trưởng Ngoại giao về Kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế (2001-2005) dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc giai đoạn 2005-2006. Ngày 22/3/2018, Tổng thống D.Trump đã bổ nhiệm ông Bolton vào vị trí Cố vấn An ninh quốc gia, thay thế người tiền nhiệm H.R McMaster sau khi ông này bị sa thải.

Qua các vị trí đã từng đảm nhiệm, ông Bolton được biết đến là một trong những người theo đuổi chủ trương bảo thủ cứng rắn và thậm chí  “không ngần ngại” đề xuất phương án sử dụng vũ lực nhằm vào các nước có mối quan hệ bất đồng với Mỹ. Ông Bolton là người đóng vai trò đi đầu trong việc rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015.

Trong nhiều tháng trở lại đây, ông Bolton được cho là “có mối quan hệ bất hòa” với Tổng thống về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó gồm cả tình hình Triều Tiên, nhất là sau khi ông D.Trump tiến hành Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và dịch chuyển chính sách thiên về đối thoại với Bình Nhưỡng. Những bất đồng trên đã dẫn tới việc ông Bolton không tháp tùng Tổng thống D.Trump trong cuộc gặp gỡ bất ngờ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên vào tháng 6/2019. Ngoài ra, ông Bolton cũng được cho là có tiếng nói khác biệt với ông D.Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo về chính sách của Mỹ tại Iran và Afghanistan.

Theo nhận định của giới quan sát, việc Tổng thống D.Trump sa thải ông Bolton chắc chắn sẽ có những tác động đến chính sách an ninh của Mỹ trong thời gian tới./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực