Công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia

Thứ sáu, 29/03/2019 16:37
(ĐCSVN) – Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia cho biết, hệ thống an toàn tự động đã được kích hoạt trước khi máy bay bị rơi.

Boeing tiến hành bay thử nghiệm 737 MAX sau khi sửa lỗi

Nhiều điểm tương đồng trong hai vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia và Indonesia

 

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX vỡ vụn sau khi rơi xuống cánh đồng 

 ở Addis Ababa, Ethiopia ngày 10/3/2019 (Ảnh: Getty Images)

Tờ The Wall Street Journal ngày 29/3 cho biết, các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia làm 157 người thiệt mạng đã phân tích các dữ liệu hộp đen, kết quả sơ bộ cho thấy, hệ thống an toàn tự động (MCAS) đã được kích hoạt trước khi máy bay bị rơi.

MCAS hoạt động trên cơ chế nhận dữ liệu từ cảm biến góc tấn và tự động kích hoạt khi các phân tích dữ liệu cho thấy máy bay rơi vào tình trạng mất lực nâng vì mũi máy bay đang hướng lên quá cao trong chế độ người điều khiển. Khi đó MCAS sẽ tự động hướng mũi máy bay xuống thấp.

Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia đã tập trung vào phân tích các vấn đề liên quan đến MCAS. Hệ thống này được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX – được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ máy bay thảm khốc của hãng  Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng và vụ tai nạn vừa qua của Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng. Cả hai vụ tai nạn máy bay nói trên đều xảy ra vào ít phút sau khi cất cánh.

Một báo cáo điều tra sơ bộ chính thức về vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia dự kiến sẽ được công bố vào đầu tuần tới.

"Gã khổng lồ hàng không” Boeing đã phải chịu nhiều sức ép sau khi xảy ra hai vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 Max của hãng này. Sau khi bị cấm sử dụng từ ngày 13/3, hãng này đã tiến hành kiểm tra, nâng cấp hệ thống và tiến hành các chuyến bay thử nghiệm đối với máy bay 737 MAX để đánh giá việc sửa chữa lỗi hệ thống. Tuy nhiên, Boeing cần được sự cho phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trước khi dòng máy bay 737 MAX có thể hoạt động trở lại.

Ngày 27/3, Boeing đã mời hàng trăm phi công và phóng viên tới dự sự kiện công bố những thay đổi đối với hệ thống MCAS. Tập đoàn đã thực hiện chiến dịch nhằm thuyết phục dư luận rằng Boeing đang giải quyết vấn đề của dòng 737 MAX, trong đó có hệ thống MCAS./.

Kiều Giang (theo Mirror, Daily Mail)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực