Công chức Zimbabwe bác kế hoạch tăng 97% lương của chính phủ

Thứ ba, 14/01/2020 15:45
(ĐCSVN) - Ngày 13/1, Chủ tịch công đoàn Zimbabwe, bà Cecillia Alexander thông báo khối công chức nước này không đồng tình với kế hoạch tăng 97% lương của chính phủ và cho rằng mức tăng trên không tương ứng với nhu cầu họ đặt ra trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát hàng năm hiện đang ở mức gần 490%.
leftcenterrightdel

Giá cả hàng hóa và dịch vụ niêm yết trên thị trường cao hơn đến 17 lần so với tỷ giá hối đoái giữa đồng nội tệ  Zimbabwe và đồng USD. (Ảnh: AFP) 

Tỷ lệ lạm phát của Zimbabwe được ước tính ở mức 480,05% vào tháng 11/2019. Bà Cecilia Alexander cho biết hiện mức lương mà khối công chức nhận được chỉ tương ứng khi tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức 17%.

Theo bà Cecilia, mức lương mà chính phủ nước này dự kiến tăng cho khối công chức trong năm nay không phù hợp với diễn biến của tình hình kinh tế. Bà cho biết, mức lương của khối công chức nên được chính phủ xem xét trả lương theo tỷ giá hối đoái với đồng USD.

Công đoàn Zimbabwe  dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp vào thứ Hai tuần sau để thảo luận các bước tiếp theo nhằm đối phó với kế hoạch tăng lương của chính phủ. Dự báo, một cuộc đình công sẽ xảy ra nếu chính phủ không đáp ứng nhu cầu của họ.

Từng được coi là “vựa lúa mỳ” thịnh vượng của châu Phi, quốc gia Nam Phi đang phải trải qua thời kỳ siêu lạm phát. Zimbabwe đang phải vật lộn với hạn hán, tỷ lệ thất nghiệp cao (hơn 90%), tình trạng thiếu hụt các mặt hàng cơ bản và khủng hoảng ngoại hối. Hơn 8,4 triệu người, tương đương hơn 60% dân số của quốc gia này đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực. Siêu lạm phát khiến đa số các hộ gia đình không thể kiếm đủ thực phẩm để đáp ứng nhu cầu cơ bản.

Kể từ tháng 2/2019 đến nay, đồng nội tệ của Zimbabwe đã mất giá mạnh. Giá cả hàng hóa và dịch vụ đã tăng vọt với tốc độ lạm phát chưa từng thấy. Hiện giá cả đang niêm yết trên thị trường cao hơn đến 17 lần so với tỷ giá hối đoái giữa đồng nội tệ và đồng USD.

Cuối năm 2019, Công đoàn Zimbabwe cũng đã cảnh báo khoảng 300.000 công chức nước này có thể sẽ không thể đi làm trong thời gian tới do thu nhập quá thấp. Theo tổ chức này, tình trạng siêu lạm phát đã khiến lương trung bình tại nước này bị giảm giá trị hơn 15 lần so với năm 2018.

Trước đó, chính phủ Zimbabwe cũng đã sa thải hơn 3.000 công chức của nhiều Bộ khác nhau nhằm cố gắng thực hiện lời hứa cắt giảm dịch vụ dân sự cồng kềnh và tiết kiệm nguồn ngân sách.

Trong bối cảnh lạm phát tăng vọt, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hối thúc Chính phủ nước này khẩn trương triển khai các chính sách thiết thực nhằm giải quyết nguyên nhân gốc rễ của bất ổn kinh tế./.

 

 

Hoài Hà (Theo fin24.com, newzimbabwe.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực