Cộng đồng quốc tế chia sẻ với Li-băng

Thứ tư, 05/08/2020 12:36
(ĐCSVN) – Hai vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Beirut của Li-băng chiều 4/8 đã khiến hàng nghìn người thương vong. Nhiều nước trên thế giới đã tỏ rõ tinh thần đoàn kết, sát cánh với Li-băng trong thời khắc khó khăn này.
Hiện trường các vụ nổ kinh hoàng vừa xảy ra ở thủ đô Beirut của Li-băng. (Ảnh: tellerrepot)

Hai vụ nổ kinh hoàng khiến hàng nghìn người thương vong

Báo chí nước ngoài đưa tin, các vụ nổ xảy ra ở thành phố cảng Beirut vào khoảng 18 giờ 10 phút ngày 4/8 đã làm rung chuyển nhiều tòa nhà, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng và thương vong lớn. Vụ nổ ban đầu nhỏ hơn và theo sau đó là vụ nổ thứ hai với sức tàn phá lớn hơn rất nhiều, khiến hàng loạt ô tô bị lật tung và làm rung chuyển toàn thành phố.

Hiện quân đội Li-băng đã điều động binh sỹ tăng cường an ninh ở thủ đô Beirut, đặc biệt ở các khu vực xung quanh hiện trường vụ nổ. Sự cố nghiêm trọng này đã khiến Tổng thống Li-băng kêu gọi áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần.

 Khoảnh khắc thủ đô Beirut bị rung chuyển bởi các vụ nổ. (Video: Ruptly)

Kênh truyền hình al-Jadeed TV dẫn lời Bộ trưởng Y tế Li-băng Hamad Hassan cho biết, đã có hơn 50 người thiệt mạng và 2.500 người bị thương trong các vụ nổ xảy ra ngày 4/8. Trong khi đó, số người thương vong được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao bởi việc thống kê vẫn đang diễn ra. Hãng thông tấn Nhật Bản NHK vừa dẫn một nguồn tin cho biết, số người thiệt mạng trong vụ nổ hiện đã lên tới 70 còn số bị thương là gần 4.000 người.

Các đoạn video phát trên mạng đã cho thấy những cảnh tượng kinh hoàng sau vụ nổ với những mảnh kính vỡ vụn ở khắp nơi, thậm chí cách xa vài km từ khu vực cảng Beirut. Một người dân sống ở khu vực này cho biết: “Tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng tương tự nào trong đời. Thiệt hại thật khủng khiếp. Mọi người chảy máu và chạy hỗn loạn, đường phố đầy những mảnh kính vỡ…”.

Cùng ngày, Thủ tướng Li-băng Hassan Diab đã kêu gọi các nước bè bạn hỗ trợ Li-băng vượt qua thời khắc khó khăn này. Ông Diab cũng tuyên bố sẽ tổ chức lễ quốc tang vào ngày hôm nay (5/8) để tưởng nhớ những nạn nhân trong các vụ nổ.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Diab nêu rõ: “Tôi hứa với các bạn rằng thảm họa này sẽ không cho qua mà không truy cứu trách nhiệm… Những ai chịu trách nhiệm về vụ việc này sẽ phải trả giá”. Theo ông Diab, sự thật liên quan đến nhà kho nguy hiểm này - nơi được cho là nguyên nhân gây ra vụ nổ sẽ được công bố.

Hiện lý do của các vụ nổ kinh hoàng tại thủ đô Beirut vẫn chưa được làm sáng tỏ, song theo nhận định của Bộ trưởng Nội vụ Li-băng Mohammad Fahmi thì vụ nổ có thể xuất phát từ sự cố ở một nhà kho tại cảng Beirut và quan chức Hải quan của Li-băng sẽ phải đưa ra câu trả lời cho vấn đề này.

Trong khi đó, hãng thông tấn Pháp AFP lại vừa dẫn lời Thủ tướng Li-băng Hassan Diab xác nhận 2.700 tấn ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng Beirut được cho là đã phát nổ. Lượng ammonium nitrate đã gây ra vụ nổ kinh hoàng hơn cả thảm họa Texas năm 1947, khi 2.300 tấn ammonium nitrate bị nổ và đã khiến thủ đô Beirut rơi vào trạng thái hỗn loạn.

Ông Diab cho rằng sự hiện hữu của một kho dự trữ ammonium nitrate trong vòng 6 năm qua mà không được áp dụng các điều kiện bảo đảm an toàn là điều “không thể chấp nhận được”. Thủ tướng Li-băng cam kết sẽ trừng trị thích đáng những người phải chịu trách nhiệm cho vấn đề này.

Được biết, Tổng thống Li-băng Michel Aoun đã triệu tập một phiên họp khẩn của Hội đồng Quốc phòng cấp cao để thảo luận về nguyên nhân và hậu quả từ các vụ nổ.

Cộng đồng quốc tế sát cánh bên Li-băng

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chia sẻ với gia đình các nạn nhân trong các vụ nổ vừa xảy ra ở thủ đô Beirut. (Ảnh: UN)

Trước vụ việc mới xảy ra ở Li-băng, các nước trên thế giới đã tỏ rõ tinh thần đoàn kết và đề nghị hỗ trợ Li-băng vượt qua khó khăn, trong bối cảnh đất nước Ả rập này vốn đã bị điêu đứng bởi đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bày tỏ Tehran sẵn sàng giúp đỡ Li-băng bằng mọi cách để khắc phục hậu quả của vụ nổ gây nhiều thương vong trên và hy vọng đất nước Li-băng sẽ mạnh mẽ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố: “Pháp luôn sát cánh bên Li-băng và nhân dân nước này. Paris sẵn sàng hỗ trợ dựa trên nhu cầu do nhà chức trách Li-băng đề xuất”.

Tại Ai Cập, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi cũng đã gửi lời chia buồn với chính phủ và nhân dân Li-băng sau thảm họa trên.

Ngày 4/8, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thông điệp chia buồn với Li-băng sau các vụ nổ gây tổn thất lớn về người và của tại thủ đô Beirut. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng xác nhận thông tin có 2 công dân nước này bị thương nhẹ trong các vụ nổ.

Các nhà lãnh đạo Palestine tuyên bố sẵn sàng “huy động mọi khả năng” để hỗ trợ Li-băng hồi phục sau thảm họa ngày 4/8 và gửi lời chia sẻ tới gia đình các nạn nhân trong vụ nổ.

Qatar cam kết sẽ triển khai các bệnh viện dã chiến nhằm hỗ trợ Li-băng trong công tác cứu chữa các nạn nhân bị thương trong vụ nổ. Kuwait tuyên bố nước này cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ y tế khẩn cấp cho Li-băng. Trong khi đó, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cùng ngày tuyên bố Amman sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự giúp đỡ nào mà phía Li-băng cần lúc này.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát thông điệp chia sẻ sự đau thương của nhân dân Li-băng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng khẳng định Washington sẵn sàng hỗ trợ Li-băng sau vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại thủ đô Beirut.

Thông qua người phát ngôn Farhan Haq, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong hai vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut. Người đứng đầu Liên hợp quốc hy vọng những người bị thương trong các vụ nổ sẽ nhanh chóng bình phục, trong đó gồm nhiều nhân viên Liên hợp quốc đang làm nhiệm vụ ở Li-băng./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực