Cộng đồng quốc tế trợ giúp Mexico sau trận động đất kinh hoàng

Thứ năm, 21/09/2017 15:41
(ĐCSVN) – Trận động đất mạnh 7,1 độ Richer xảy ra trưa 19/9 (giờ địa phương) ở Mexico đã làm gần 250 người thiệt mạng, nhiều người mất tích, làm hư hỏng, sập đổ và phá hủy nhiều tòa nhà.

Động đất mạnh tại Mexico: Thương vong không ngừng tăng cao

Công tác cứu hộ vẫn tiếp tục được triển khai sau trận động đất (Ảnh: AFP)

Theo người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, trong tuyên bố đưa ra, ông António Guterres “rất buồn đau trước những mất mát về người và thiệt hại do trận động đất gây ra ở Mexico”. Liên hợp quốc bày tỏ lời chia buồn tới chính phủ cũng như nhân dân Mexico và mong muốn phục hồi nhanh chóng cho người bị thương.

“Thảm họa xảy ra chỉ hai tuần sau khi đất nước này phải hứng chịu một trận động đất mạnh, gây ra nhiều đau khổ và thương vong" – người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc lưu ý.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng hoan nghênh phản ứng nhanh chóng của chính phủ Mexico và các tổ chức xã hội dân sự. Người phát ngôn của ông cho biết: "Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ” Mexico trong bối cảnh khó khăn này.

Thông báo ngày 20/9 của Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chia buồn tới người dân Mexico và các nạn nhân của trận động đất, đồng thời cam kết hỗ trợ nước này trong công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai. Ông Trump đã yêu cầu triển khai ngay các đội tìm kiếm, cứu hộ tới Mexico để trợ giúp các nạn nhân.

Cùng ngày, một đội tìm kiếm, cứu hộ thuộc Sở Phòng cháy chữa cháy Los Angeles (USA-2), gồm lính cứu hỏa, nhân viên y tế, phòng cấp cứu lưu động,... đã được điều động tới Mexico.

Ngay sau khi xảy ra động đất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sẵn sàng trợ giúp cho người dân Mexico khắc phục những hậu quả của thảm họa. Ông Dmitri Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga cho biết nhà lãnh đạo của Moscow đã gửi tới Mexico điện chia buồn và đề nghị hỗ trợ quốc gia này.

Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Vladimir Poutchkov cũng đã gửi điện chia buồn tới Mexico kèm theo lời đề nghị giúp đỡ. Bức điện có viết: “Tôi muốn bảo đảm rằng Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết trong trường hợp có yêu cầu được gửi tới chính phủ Nga”.

Tại Mexico, ngày 20/9, Tổng thống nước này Enrique Pena Nieto đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân của trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra chiều 19/9 (giờ địa phương). Ông Enrique Pena Nieto cũng cho biết công tác cứu hộ vẫn đang được các lực lượng chức năng tích cực triển khai. Thống đốc bang Morelos Graco Ramirez cũng tuyên bố treo cờ rủ để tang 5 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng này.

Giám đốc Ủy ban Điện lực Liên bang Mexico (CFE) Jaime Hernandez cho biết trận động đất vừa xảy ra đã ảnh hưởng tới hơn 4,71 triệu người dân đang sinh sống tại thung lũng Mexico và các bang lân cận; song CFE đã khôi phục lại việc cung cấp điện cho khoảng 92% những khu vực bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Tổng thống Mexico cũng nhấn mạnh để khắc phục lại toàn bộ hệ thống sẽ phải mất một thời gian khá dài.

Tại thủ đô Mexico City, các dịch vụ giao thông công cộng, tàu điện ngầm, xe buýt, xe điện tiếp tục hoạt động miễn phí và hầu hết các tuyến đường sắt đã trở lại hoạt động bình thường sau khi thảm họa tự nhiên xảy ra./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Sputnik, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực