COVID-19 đe dọa đến 8,4 triệu việc làm ở Thái Lan

Thứ hai, 01/06/2020 16:50
(ĐCSVN) – Theo ước tính của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Thái Lan, ít nhất 8,4 triệu người dân ở nước này có thể mất việc làm do tác động của đại dịch COVID-19.
 Khoảng 8,4 triệu việc làm ở Thái Lan có thể bị mất vì COVID-19. (Ảnh: EPA-EFE)

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Sự sụt giảm lượng khách du lịch quốc tế và nội địa có thể khiến 2,5 triệu việc làm bị mất, tương đương 64% trong tổng số 3,9 triệu việc làm trong ngành công nghiệp du lịch.

Mới gần đây, hãng hàng không hàng đầu của Thái Lan là Thai Airways đã nộp đơn xin phá sản. Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên của châu Á phải thực hiện điều này trong bối cảnh đại dịch.

Ngoài du lịch, 4,4 triệu việc làm, tương đương 43% trong tổng số 10,3 triệu việc làm trong các ngành dịch vụ cũng có nguy cơ bị mất. Trong khi đó, có ít nhất khoảng 1,5 triệu lao động, tương đương 25% trong tổng số 5,9 triệu lao động trong ngành sản xuất có nguy cơ mất việc.

Ước tính, tỷ lệ thất nghiệp của Thái Lan có thể tăng lên mức 4% trong năm nay (từ mức 1%), tương đương mức được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á năm 1997 – 1998.

Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á dự kiến tăng trưởng ở mức 6%. Chỉ có một số ngành không bị ảnh hưởng bởi đại dịch là thực phẩm và đồ uống, cũng như các sản phẩm thiết yếu khác như điện tử.

Đảo Koh Lan (Pattaya), một điểm đến du lịch nổi tiếng phải đóng cửa cách đây 2 tháng đã bắt đầu mở cửa trở lại trong ngày 1/6 cho khách du lịch. Trước đó, từ ngày 1/5, các lệnh hạn chế đã được nới lỏng, cho phép người dân (nhưng không phải khách du lịch) đến và đi ở khu vực này.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, tính đến ngày 1/6, Thái Lan ghi nhận tổng số 3.082 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 57 trường hợp đã tử vong, 2.965 ca được điều trị khỏi./.

Kiều Giang (theo The National Herald, AsiaNews.it)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực