Cử tri Cuba bỏ phiếu thông qua Hiến pháp mới

Thứ hai, 25/02/2019 15:08
(ĐCSVN) – Người dân Cuba đã đi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý thông qua bản Hiến pháp mới, văn bản định hình cho giai đoạn phát triển mới của đảo quốc Caribe này.
Cử tri Cuba bỏ phiếu thông qua Hiến pháp mới (Ảnh: Cuban News Agency)

Ngày 24/2, hơn 24.000 điểm bỏ phiếu đã mở cửa tại 15 tỉnh thành của Cuba để 8,6 triệu cử tri nước này đến bỏ phiếu.

Theo Thư ký Ủy ban Bầu cử Quốc gia Cuba Maria Esther Bacallao, chỉ 2 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa, đã có 2.690.419 cử tri tham gia bỏ phiếu cho Hiến pháp mới, con số này tương đương với 30,64% tổng số cử tri.

Tính đến 2 giờ chiều cùng ngày, đã có 6.772.619 cử tri tham gia bỏ phiếu, tương đương với 74,09% tổng số cử tri. Bà Bacallao cho biết, so với cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào tháng 3/2018, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu tính đến thời điểm hiện tại là cao hơn.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez và phu nhân đã tham gia bỏ phiếu tại quận Playa, thủ đô La Habana. Phát biểu tại đây sau khi bỏ phiếu, ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez cho rằng, Hiến pháp do người dân Cuba cùng tạo nên nhằm đảm bảo quyền lợi cho mọi người dân. Ông nhận định dự thảo văn bản luật tối cao mới của Cuba là "một Hiến pháp hiện đại, định hình một Nhà nước Xã hội chủ nghĩa pháp quyền, cho phép khơi thông các tiến trình cần thiết và tiến bước dứt khoát hơn trong quá trình xây dựng mô hình kinh tế-xã hội".

Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba bao gồm một phần mở đầu và 229 điều, được chia vào 11 mục, 24 chương và 16 phần. Nếu được thông qua, đây là bản Hiến pháp thứ 2 của Cuba kể từ khi Cách mạng thành công năm 1959, tiếp sau Hiến pháp 1976 hiện hành, mới được bổ sung sửa đổi 2 lần vào các năm 1992 và 2002.

Bên cạnh việc tái khẳng định mục tiêu và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, cùng việc duy trì nền tảng cơ bản của mô hình kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa, dự thảo Hiến pháp mới đưa ra nhiều thay đổi quan trọng như xác định rõ hơn vai trò của Đảng Cộng sản, tuyên bố tính chất pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Cuba, ấn định tính tối thượng của Hiến pháp trong hệ thống tư pháp, định ra các chức danh lãnh đạo mới cùng các quy định về nhiệm kỳ và giới hạn tuổi bổ nhiệm, trao thêm quyền tự chủ cho các đơn vị hành chính địa phương, đặc biệt là cấp quận huyện, mở rộng và hiến định thêm nhiều quyền của công dân, công nhận những thành phần kinh tế mới và đề ra cơ chế tự chủ cho các doanh nghiệp nhà nước, hay nâng lên tầm hiến định nhiều nguyên tắc của Cách mạng Cuba.

Dự kiến, kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý sẽ được thông báo vào ngày 25/2 theo giờ địa phương./.

Kiều Giang (theo Prensa Latina, ACN, TTXVN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực