Cuba chỉ trích những biện pháp cấm vận kinh tế mới của Mỹ

Thứ bảy, 19/10/2019 09:33
Ngày 18/10, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (Mi-ghên Đi-át Ca-nên) đã phản đối việc Mỹ ban hành các biện pháp mới nhằm tăng cường lệnh cấm vận chống Cuba, mô tả đây là những hành động "thiếu nhân đạo" và mang tính “diệt chủng”.
Quan hệ Mỹ-Cuba trở nên căng thẳng dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: iStock)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong tuyên bố đưa ra trên mạng Twitter, nhà lãnh đạo Cuba cũng tuyên bố La Habana sẽ không đầu hàng và đáp trả bằng hành động có chủ quyền.

Phản ứng của Chủ tịch Diaz-Canel được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ cùng ngày thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Cuba do đảo quốc Caribe ủng hộ chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ni-cô-lát Ma-đu-rô).

Các biện pháp trừng phạt mới, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 21//10 tới đây, bao gồm thu hồi các giấy phép hiện đang cho các hãng hàng không nhà nước Cuba thuê máy bay và từ chối cấp giấy phép cho thuê máy bay trong tương lai; cấm tái xuất khẩu sang Cuba các mặt hàng nước ngoài có hơn 10% thành phần Mỹ; ngừng cấp phép xuất khẩu các mặt hàng “có lợi cho Chính phủ Cuba”.

Quan hệ Cuba-Mỹ đã quay trở lại thế đối đầu kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2017 với tuyên bố sẽ đảo ngược quá trình tái lập quan hệ giữa hai nước do người tiền nhiệm Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) khởi xướng. Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Trump đã thực hiện nhiều biện pháp thắt chặt hơn nữa lệnh cấm vận kinh tế và tài chính chống lại quốc gia vùng Caribe, trong đó gần đây nhất là các biện pháp hạn chế gây tác động mạnh tới ngành du lịch - nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của “hòn đảo tự do”- và áp dụng hoàn toàn điều III của Luật Helms-Burton gây tranh cãi chống La Habana./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực