Cuba phản bác đề xuất của Mỹ trước Liên hợp quốc

Thứ năm, 25/10/2018 16:08
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla (Bru-nô Rô-đri-ghết Pa-ri-gia) ngày 24/10 lên tiếng phản bác mạnh mẽ đề xuất của Mỹ trình Liên hợp quốc (LHQ) trước đó một ngày chống đảo quốc Caribe này.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla
phát biểu tại cuộc họp báo. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)

Trong buổi họp báo chính thức, Bộ trưởng Rodríguez cho biết các đề xuất điều chỉnh của Mỹ đều liên quan các Mục tiêu Phát triển bền vững của LHQ và vấn đề nhân quyền tại Cuba. Ông Rodríguez nhấn mạnh "nghịch lý là trong khi văn bản của Bộ Ngoại giao Mỹ rêu rao các hành động của Cuba đe dọa việc hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững, thì chính những hạn chế do cuộc bao vây cấm vận của Mỹ gây ra hiện đang là cản trở chính để Cuba đạt các tiêu chí trên, cũng như vi phạm nghiêm trọng quyền con người của nhân dân Cuba".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Cuba khẳng định La Habana sẵn sàng đối thoại song phương thẳng thắn với Washington về mọi vấn đề nhân quyền. Ông Rodríguez nêu ra những vấn đề nhân quyền của Mỹ như phân biệt chủng tộc, chênh lệch thu nhập liên quan giới, tra tấn các phạm nhân chưa được xét xử v.v… Ông nêu rõ Washington mới chỉ tham gia 18 trong số 61 tiêu chí cơ bản về nhân quyền của LHQ, là nước không ủng hộ Công ước về Quyền của người di cư, Công ước về Các quyền của trẻ em, là nước duy nhất chống lại quyền về dinh dưỡng. Ông Rodríguez cho rằng với thực tế trên, Mỹ là nước có “ít tư cách nhất” để nói về các vấn đề nhân quyền, dù Washington luôn lấy đề tài này để biện hộ cho các hành động can thiệp của mình. 

Bộ trưởng Rodríguez chỉ rõ rằng phái đoàn Mỹ tại LHQ lưu hành những đề xuất trên nhằm "gây sức ép" để các nước khác bỏ phiếu chống nghị quyết do Cuba đệ trình, và đây là hành động "lôi kéo chính trị" nhằm thao túng cộng đồng quốc tế và công luận. Ông Rodríguez nhấn mạnh những đề xuất của Mỹ lần này sử dụng lại nội dung của một số dự thảo nghị quyết trước đây từng bị Hội đồng Nhân quyền và Đại hội đồng LHQ bác bỏ. Ông cũng bày tỏ tin tưởng vào thắng lợi một lần nữa của Cuba trong cuộc bỏ phiếu sắp tới chống lại "chính sách cấm vận tàn bạo, phi lý và lỗi thời của Mỹ".

Cùng ngày, Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga tuyên bố kêu gọi Mỹ ngừng cấm vận kinh tế đối với Cuba. Tuyên bố kêu gọi Đại hội đồng LHQ, nghị viện các quốc gia thành viên LHQ và các tổ chức nghị viện quốc tế ủng hội dự thảo nghị quyết của Cuba yêu cầu Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với đảo quốc Caribe này.

Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Sergei Kalashnikov (Xéc-gây Ca-la-sơ-ni-cốp) nhấn mạnh tuyên bố này đặc biệt quan trọng trước thềm chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (Mi-ghen Đi-át Ca-nen) tới Nga vào ngày 1/11 tới. Trước đó, ngày 18/10, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua một tuyên bố riêng rẽ kêu gọi Mỹ ngừng cấm vận kinh tế đối với Cuba./.

Lê Hà – Lê Hiền/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực