Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị tuyên án 15 năm tù

Thứ sáu, 05/10/2018 16:07
(ĐCSVN) – Ngày 5/10, Tòa án quận trung tâm Seoul của Hàn Quốc đã tuyên án cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak 15 năm tù giam và nộp phạt 13 tỷ won (tương đương 11,5 triệu USD) vì các tội danh tham nhũng.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới tham dự một phiên
xét xử của tòa án quận trung tâm Seoul, ngày 6/9/2018. (Ảnh: Yonhap)


Như vậy, cho tới nay, ông Lee Myung-bak đã trở thành nhà cựu lãnh đạo thứ 4 của Hàn Quốc phải đối mặt với án hình sự, sau khi người kế nhiệm của ông là cựu Tổng thống Park Geun-hye bị kết án tù vì một vụ bê bối tham nhũng gây chấn động dư luận và đã khiến bà bị phế truất vào đầu năm 2017.

Hiện ông Lee Myung-bak cũng đang nằm trong vòng xoáy của một vụ bê bối khi bị cho là chủ sở hữu thực sự của một công ty sản xuất linh kiện ô tô DAS do em trai ông đứng tên. Theo kết luận của tòa thì ban lãnh đạo của DAS đã lập ra một “quỹ đen” và chịu trách nhiệm về một loạt hành vi sai trái liên quan tới việc điều hành công ty.

Tòa án cũng buộc tội ông Lee Myung-bak nhận tiền từ tập đoàn điện tử Samsung để lợi dụng danh nghĩa Tổng thống tha tội trốn thuế cho Chủ tịch của tập đoàn này là ông Lee Kun-hee. Trước kết luận của các công tố viên về việc ông Lee Myung-bak đã biển thủ 35 tỷ won, tòa án chỉ xác minh được số tiền 24 tỷ won với lý do chưa đủ căn cứ.

Không chỉ bị buộc tội nhận tiền hối lộ của Samsung, ông Lee Myung-bak cũng bị cho đã nhận hối lộ từ một số cơ quan tình báo Hàn Quốc, một số doanh nhân, lãnh đạo một ngân hàng nhà nước và chính trị gia. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại từ dư luận Hàn Quốc về sự tồn tại của một “đường dây” giữa chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Phát biểu tại phiên tòa, Thẩm phán Chung Kye-sun cho rằng, các hành vi tương tự của một người đứng đầu nhà nước cần bị lên án nghiêm khắc bởi không chỉ gây tổn hại đến tính công bằng, liêm chính của Văn phòng Tổng thống mà còn làm mất niềm tin của người dân Hàn Quốc.

Vào tháng 4/2018, ông Lee Myung-bak – người từng giữ vị trí là Tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 2008-2013, đã bị truy tố với 16 tội danh gồm hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực. Các công tố viên Hàn Quốc hiện đang đề nghị mức án 20 năm tù đối với ông Lee Myung-bak.

Báo chí Hàn Quốc cho biết, ông Lee Myung-bak đã không đến dự phiên xét xử ngày 5/10 để phản đối việc tòa án cho phép truyền hình trực tiếp phiên tòa. Không những thế, cựu chính trị gia 76 tuổi này của Hàn Quốc cũng đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc và cho rằng việc điều tra để dẫn tới phiên xét xử ông mang động cơ chính trị./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực