Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị đề nghị 30 năm tù

Thứ ba, 27/02/2018 17:18
(ĐCSVN) – Ngày 27/2, các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án 30 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye – người đã bị phế truất trong một vụ bê bối gây chấn động dư luận Hàn Quốc vào đầu năm 2017.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được đưa tới Tòa án quận 
trung tâm Seoul ngày 25/8/2017. (Ảnh: AFP)


Ngoài ra, cơ quan công tố Hàn Quốc cũng đề nghị Tòa án quận trung tâm Seoul yêu cầu bà Park Geun-hye nộp phạt 118,5 tỷ won (tương đương 110,4 triệu USD). Phán quyết cuối cùng dự kiến sẽ được Tòa án quận trung tâm Seoul công bố vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4/2018.

Các công tố viên Hàn Quốc còn lưu ý thêm rằng bà Park Geun-hye đã thiếu thành khẩn khi tham gia vào tiến trình xét xử. Cựu lãnh đạo này đã từ chối hầu tòa sau khi Tòa án gia hạn thời gian giam giữ vào tháng 10/2017 và cũng không xuất hiện trong phiên xét xử vào ngày 27/2.

Vào tháng 4 năm ngoái, bà Park Geun-hye, 66 tuổi, đã bị quy kết 18 tội danh gồm tham nhũng, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật nhà nước... Cựu Tổng thống Hàn Quốc đã bị cáo buộc là thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil để tống tiền với số tiền lên tới 77,4 tỷ won từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc gồm Samsung, Lotte và SK để đổi lại những ưu đãi kinh doanh. Ngoài ra, bà Park Geun-hye còn được cho là đã để bạn thân can thiệp vào những vấn đề quốc gia đại sự dù không nắm giữ trọng trách nào trong Chính phủ. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ mọi lời buộc tội.

Bà Park Geun-hye đã bị giam giữ kể từ sau khi Tòa án Hiến pháp ra quyết định phế truất vào tháng 3/2017. Trong khi đó, người bạn thân của bà là bà Choi Soon-sil cũng bị kết án 20 năm tù giam cách đây 2 tuần và đã kháng cáo. Nếu bị kết án, bà Park Geun-hye sẽ trở thành vị Tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị truy tố hình sự./.

Thu Lan (Theo PressTV, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực