Cựu Tổng thống Sudan lần đầu xuất hiện kể từ khi bị lật đổ

Thứ hai, 17/06/2019 15:58
(ĐCSVN) – Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi ông bị quân đội lật đổ cách đây hai tháng, để phục vụ công tác điều tra.

Sudan: Tổng thống từ chức, quân đội kiểm soát đất nước

Các phe phái tại Sudan nhất trí nối lại đàm phán

 

Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir được di chuyển từ nhà tù tới văn phòng công tố.
(Ảnh: FARS)

Ngày 16/6, ông Omar al-Bashir đã được đưa từ nhà tù Kober tới văn phòng công tố ở thủ đô Khartoum để đối mặt với cáo buộc tham nhũng.

Phát ngôn viên văn phòng truyền thông của quân đội xác nhận, đây là lần đầu tiên cựu Tổng thống được đưa ra khỏi nhà tù ở Khartoum. Ông xuất hiện trong trang phục áo choàng và khăn xếp màu trắng truyền thống.

Theo công tố viên Alaeddin Dafallah, ông Bashir phải đối mặt với cáo buộc “sở hữu ngoại tệ, tham nhũng và nhận nhiều quà tặng bất hợp pháp”. Cáo buộc này có liên quan đến khoản tiền mặt hàng triệu đô la Mỹ, tiền euro và bảng Sudan được tìm thấy trong nhà ông Al Bashir một tuần sau khi ông bị lật đổ.

Hãng thông tấn nhà nước Sudan SUNA trích dẫn lời của phát ngôn viên cảnh sát cho biết, luật sư bào chữa của ông Al Bashir cũng tham dự buổi thẩm vấn và ông Al Bashir đã trở lại nhà tù sau đó. Ông Al Bashir sẽ có một tuần để kháng cáo.

Vào tháng 5 vừa qua, ông Al Bashir bị cáo buộc liên quan đến việc giết người biểu tình và kích động giết người biểu tình trong cuộc nổi dậy bắt đầu từ tháng 12/2018.

Ông Al Bashir cũng bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã về các tội ác chiến tranh và tội diệt chủng liên quan đến cuộc xung đột ở Darfur vào những năm 2000. Tuy nhiên, quân đội Sudan cho biết sẽ không dẫn độ ông tới The Hague.

Ngày 11/4, quân đội Sudan đã lật đổ và bắt giữ Tổng thống al Ba-shir sau các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài. Các cuộc biểu tình tại Sudan bắt đầu từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, đồng thời bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn. Tổng thống Bashir lên nắm quyền từ năm 1989 và từng tuyên bố không từ chức. Ông khẳng định cách duy nhất để thay đổi chính phủ là thông qua bầu cử. Tuy nhiên, sau khi bị quân đội bắt giữ, Tổng thống Al Bashir bị buộc từ chức, chấm dứt 30 năm cầm quyền

Sau khi Tổng thống bị bắt và quân đội lên nắm quyền, người biểu tình lo ngại quân đội tìm cách tiếp tục nắm giữ quyền lực nên vẫn duy trì các cuộc biểu tình, gây sức ép để Hội đồng Quân sự sớm chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự./.

Kiều Giang (theo The Nation, Deutsche Welle)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực