Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức

Thứ năm, 11/07/2019 11:58
(ĐCSVN) – Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch vừa đệ đơn xin từ chức trong bối cảnh mối quan hệ giữa London và Washington đang gặp nhiều sóng gió liên quan tới vụ việc rò rỉ một số bức điện tín ngoại giao của ông Darroch cùng với những nhận xét tiêu cực về chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump.

Sóng gió mới trong quan hệ Anh - Mỹ

Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch vừa đệ đơn xin từ chức. (Ảnh: Sait Serkan Gurbuz/AP)


Báo chí nước ngoài đưa tin, ông Darroch đã đệ đơn xin từ chức vào ngày 10/7, với lý do rằng “tình huống hiện nay đã khiến ông gặp khó khăn trong việc đảm đương trọng trách theo cách mà ông mong muốn”. Cũng theo quan điểm của nhà ngoại giao 65 tuổi này thì tình huống hiện nay đã cho thấy tính cần thiết của việc chỉ định một vị Đại sứ mới tại Mỹ.

Trong đơn từ chức gửi lên Thư ký thường trực Văn phòng Đối ngoại Vương quốc Anh Simon McDonald, ông Darroch viết: “Kể từ sau vụ rò rỉ các tài liệu chính thức của Đại sứ quán Anh tại Mỹ, đã có rất nhiều lời đồn thổi về vị trí của tôi và thời gian tại nhiệm của tôi trên cương vị Đại sứ Anh tại Mỹ…Tôi muốn đặt dấu chấm hết cho những lời đồn thổi này…Tình huống hiện nay đã khiến tôi không thể đảm đương vai trò của mình theo cách mà tôi mong muốn”.

Trong một tuyên bố đưa ra trước Quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May đã coi quyết định từ chức của ông Darroch là “một điều đáng tiếc”.

Sóng gió bắt đầu nổi lên trong quan hệ Anh – Mỹ vào cuối tuần trước, sau khi một tờ báo tiết lộ ông Darroch đã dùng những từ ngữ tiêu cực để nói về chính quyền đương nhiệm Mỹ trong các bức điện tín gửi về London. Ngay lập tức, Tổng thống D.Trump đã phản ứng mạnh mẽ trước diễn biến này và tuyên bố “tuyệt giao” với đại diện ngoại giao Anh tại Mỹ. Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng chỉ trích Thủ tướng Anh Theresa May vì vẫn tiếp tục giữ nguyên vị trí của ông Darroch, bất chấp những căng thẳng trong quan hệ giữa hai đồng minh.

Hiện quyết định từ chức của ông Darroch đang vấp phải những phản ứng khác nhau trong nội bộ nước Mỹ. Trợ lý của Phó Tổng thống Mỹ Marc Short cho rằng “đây có lẽ là một  cách đi đúng hướng”. Còn một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ lại ca ngợi mối quan hệ giữa nước này với Anh còn “lớn lao hơn bất kỳ một cá nhân nào”, đồng thời bày tỏ hy vọng mối quan hệ đối tác này sẽ được tiếp tục duy trì trong tương lai.

Thượng nghị sỹ Mitt Romney lại bày tỏ sự thất vọng khi phải chứng kiến sự ra đi của ông Darroch. Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử năm 2012 này ca ngợi ông Darroch là “một người tốt”, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, sự thiếu an toàn trong hoạt động liên lạc ngoại giao trong phạm vi một chính phủ mới chính là “vấn đề thực sự”.

Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng, việc ông Darroch rút khỏi vị trí Đại sứ Anh tại Mỹ sau vụ rò rỉ thông tin gây tranh cãi không những đã để lại những “hiệu ứng tiêu cực” đối với môi trường ngoại giao toàn cầu, mà còn cho thấy một sự đi xuống trong mối quan hệ giữa hai đồng minh./.

Thu Lan (Theo Theguardian, Aljazeera, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực