Đại diện Mỹ và Trung Quốc điện đàm về các vấn đề thương mại

Thứ ba, 25/06/2019 15:13
(ĐCSVN) – Ngày 24/6, các đại diện cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã điện đàm trước thềm diễn ra cuộc gặp gỡ được trông đợi giữa Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này nhằm tháo gỡ “ngòi nổ cuộc chiến thương mại” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ thỏa hiệp trong đàm phán thương mại

Từ trái sang phải: Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 1/5/2019. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Báo chí nước ngoài đưa tin, cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) được tổ chức tại thành phố Osaka (Nhật Bản) trong hai ngày 28-29/6. Đây cũng là lần gặp gỡ đầu tiên của các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước kể từ sau khi vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bị đổ vỡ vào tháng 5/2019.

Sáng 25/6, trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc đăng tải thông tin cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã tiến hành điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin để trao đổi quan điểm về các vấn đề thương mại, dựa trên chỉ thị của lãnh đạo cấp cao hai nước. Trong cuộc điện đàm này, các đại diện Mỹ và Trung Quốc nhất trí sẽ tiếp tục duy trì các hình thức liên lạc.

Trong khi đó, hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cũng vừa xác nhận thông tin diễn ra cuộc điện đàm giữa các đại diện Mỹ và Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng sự kiện này được diễn ra theo lời đề nghị từ phía Mỹ.

Trước đó, ngày 24/6, một quan chức cấp cao của Mỹ đã tiết lộ lịch trình dự kiến của Tổng thống D.Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, trong đó có việc gặp gỡ nguyên thủ của 7 nước gồm: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan…

Phát biểu trước báo giới, ngày 24/6, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Tổng thống D.Trump coi cuộc gặp gỡ sắp diễn ra vào cuối tuần này với Chủ tịch Tập Cận Bình là “một cơ hội” để có thể hiểu rõ “chỗ đứng” của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng sẵn sàng “đón nhận bất kỳ kết quả nào với một tâm thế thoải mái”.

Hiện dư luận đang kỳ vọng vào khả năng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra tại Nhật Bản vào ngày 29/6 tới sẽ mang lại kết quả đột phá, nhất là trong bối cảnh những căng thẳng về thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chưa được cởi bỏ. Sự đổ vỡ của các vòng đối thoại diễn ra vào tháng 5/2019 đã dẫn tới kết quả là cả Mỹ và Trung Quốc đều tung ra các đòn trả đũa thuế quan nhằm vào hàng hóa nhập khẩu của bên còn lại. Thậm chí cách đây ít lâu, Tổng thống D.Trump còn cảnh báo sẽ áp đặt mức thuế bổ sung nhằm vào khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc do “sự thiếu tiến triển” của các vòng đàm phán./.

Thu Lan (Theo Financial Times, NHK, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực