Đại hội đồng Liên hợp quốc sắp họp khẩn về quy chế của Jerusalem

Thứ năm, 21/12/2017 14:50
(ĐCSVN) – Một nguồn tin ngoại giao tại Liên hợp quốc vừa cho biết: Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ triệu tập một phiên họp khẩn vào ngày 21/12 để bỏ phiếu về một bản dự thảo nghị quyết nhằm bác bỏ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Đại hội đồng Liên hợp quốc sắp họp khẩn về quy chế của Jerusalem. (Ảnh: NHK)

Phiên họp khẩn của Đại hội đồng Liên hợp quốc được thực hiện theo đề xuất của Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc, sau khi tại phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 18/12,  Mỹ đã phủ quyết một bản nghị quyết với nội dung tương tự do Ai Cập đề xuất.

Dự kiến, trong phiên họp khẩn sắp diễn ra, 193 nước thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu về dự thảo bản nghị quyết do Yemen và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất. Hai nước trên cho rằng, mọi quyết định liên quan tới quy chế của Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý và cần được bãi bỏ.

Theo nhận định của các nhà ngoại giao Liên hợp quốc thì bản dự thảo nghị quyết lần này sẽ được hầu hết các nước thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc tán thành, ngoại trừ Israel và Mỹ. Không giống như vòng bỏ phiếu trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nếu như nhận được áp đảo ý kiến ủng hộ trong phiên bỏ phiếu ngày 21/12,  thì bản dự thảo nghị quyết về Jerusalem sẽ được thông qua bởi theo quy định thì không nước nào có quyền phủ quyết trước Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour tin tưởng rằng bản dự thảo nghị quyết mới về Jerusalem sẽ nhận được sự ủng hộ áp đảo. Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao này cũng nhấn mạnh rằng, vấn đề Jerusalem cần được giải quyết thông qua cơ chế đàm phán giữa người Israel và Palestine. “Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ lên tiếng, không còn nỗi lo sợ bị phủ quyết, rằng cộng đồng thế giới từ chối công nhận lập trường đơn phương của Mỹ” – ông Mansour nói.

Bản nghị quyết của Đại hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, nếu như bản nghị quyết do Yemen và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất được thông qua, thì diễn biến này sẽ mang sức nặng về chính trị và phản ánh một tiếng nói thống nhất từ cộng đồng quốc tế nhằm phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trong bối cảnh trên, trước khi diễn ra phiên bỏ phiếu ngày 21/12, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã gửi thư điện tử tới các nước thành viên liên hợp quốc nhằm yêu cầu các nước này không ủng hộ bản nghị quyết về Jerusalem do Yemen và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất.

Phát biểu trong một phiên họp Nội các, ngày 20/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ theo sát phiên bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng cảnh báo về khả năng Mỹ sẽ cắt viện trợ cho các nước thành viên Liên hợp quốc nếu như các nước này ủng hộ bản nghị quyết lên án việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel./.

Thu Lan (Theo Channel NewsAsia, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực