Đàm phán thương mại Mỹ - Trung đạt tiến triển

Thứ năm, 10/01/2019 16:05
(ĐCSVN) – Vòng đàm phán thương mại kéo dài 3 ngày tại thủ đô Bắc Kinh giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc kết thúc vào chiều 9/1 với kết quả thu được là hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã đạt tiến triển trong việc xác định rõ và quyết tâm thu hẹp bất đồng đang còn tồn tại.
Phó Đại diện Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish (giữa) tới dự đàm phán thương mại
với đại diện Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 8/1. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Diễn biến này được cho là chưa “đủ” để xóa nhòa sự cách biệt giữa Mỹ và Trung Quốc, khi triển vọng hai nước có thể đi tới một thỏa thuận thương mại cuối cùng vẫn còn chưa ngã ngũ. Song chí ít, đây cũng có thể được xem là một “cú huých” cho những tiến triển tiếp theo trong giải quyết những căng thẳng về thương mại đã tiếp diễn sang năm thứ 2 giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Ngay sau khi vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc, thị trường chứng khoán châu Á đã phản ứng tích cực, tiếp tục củng cố những nhận định lạc quan về triển vọng hai nước sẽ sớm đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện, giúp xóa bỏ nguy cơ bùng phát một cuộc đối đầu vốn chắc chắn sẽ tác động nặng nề tới kinh tế toàn cầu.

Giới phân tích dự báo, những tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ mở đường cho các vòng đàm phán ở cấp cao hơn giữa hai nước diễn ra vào tháng này, khi Tổng thống Donald Trump tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sỹ). Hiện Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – người được mệnh danh là “nhạc trưởng” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này cũng đang lên kế hoạch sang Washington (Mỹ) sau thời điểm diễn ra WEF.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi vòng đàm phán thương mại ở Bắc Kinh kết thúc, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, hai nước đã thảo luận về lời cam kết của Trung Quốc nhằm mua một khối lượng lớn hàng hóa nông sản, năng lượng và các sản phẩm lắp ráp của Mỹ. Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, các nhà đàm phán của hai nước đã tập trung giải tỏa những nghi ngại từ phía Mỹ liên quan tới cách tiếp cận của Trung Quốc đối với vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ và các hành vi ép buộc chuyển giao công nghệ.

Sáng 10/1, Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố cho biết, các quan chức của nước này và Mỹ đã trao đổi sâu rộng, chi tiết về các vấn đề thương mại và các vấn đề thuộc về cấu trúc mà hai bên cùng quan tâm, từ đó giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau và đặt nền móng để cởi bỏ những nghi ngại từ cả Mỹ và Trung Quốc. Tuyên bố nhấn mạnh, nhân dịp này, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục duy trì liên hệ chặt chẽ, song không tiết lộ địa điểm và thời gian diễn ra các vòng đàm phán thương mại tiếp theo.

Trước đó, ngày 9/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định vòng đàm phán thương mại giữa nước này và Mỹ đã kết thúc. Các kết quả đạt được sẽ sớm được công bố. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì việc vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung bị kéo dài sang ngày thứ 3 là một diễn biến bất ngờ, đã cho thấy tính phức tạp của các vấn đề được mang ra thảo luận.

Tờ Thời báo New York cho biết, hiện phái đoàn Mỹ đang lên kế hoạch báo cáo lại các nội dung đàm phán với Trung Quốc để Nhà Trắng có thể đưa ra quyết định về các bước đi tiếp theo. Cách đây ít lâu, chính quyền của Tổng thống Mỹ D.Trump đã ấn định ngày 2/3 là “thời hạn chót” áp dụng các biện pháp hoãn tăng thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu như hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này không thể đạt được một thỏa thuận thương mại cuối cùng.

Vòng đàm phán thương mại vừa diễn ra tại Bắc Kinh đánh dấu cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc kể từ sau thời điểm Tổng thống Mỹ D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt “thỏa thuận đình chiến thương mại” có hiệu lực trong 90 ngày trong một cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Argentina hồi tháng trước. Theo dự kiến ban đầu, vòng đàm phán này chỉ được tổ chức trong hai ngày 7 và 8/1, song đã được kéo dài sang ngày thứ 3 trong bối cảnh hai nước đạt tiến triển trong một số vấn đề liên quan tới việc mua bán các mặt hàng nông sản và năng lượng từ Mỹ cũng như việc gia tăng quyền tiếp cận của hàng hóa Mỹ đối với các thị trường của Trung Quốc.

Ông Dean Pinkert – một cựu Ủy viên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ và hiện đang là một đối tác luật thương mại tại hãng luật quốc tế Hughes Hubbard&Reed đã nhận định lạc quan rằng, Mỹ và Trung Quốc đang đạt được tiến triển và đã đưa ra những “giọng điệu tốt” trong tiến trình đàm phán. Điều quan trọng hiện giờ là chính phủ Mỹ cần nhận được những lời cam kết “đáng tin cậy” từ phía Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo NHK, cnbc, nytimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực