Đánh bom liều chết tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng trăm người thương vong

Thứ tư, 29/06/2016 14:24
(ĐCSVN) – Vào khoảng 22 giờ ngày 28/6 (tức rạng sáng 29/6 theo giờ Việt Nam) đã xảy ra các vụ đánh bom liều chết tại sân bay Ataturk - sân bay lớn nhất ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) khiến hàng trăm người thương vong. Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bước đầu nhận định lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này.


Lực lượng chức năng làm việc tại hiện trường vụ tấn công tại sân bay Ataturk vào đêm 28/6. (Ảnh: Ozan Kose/AFP)

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, các vụ tấn công nhằm vào sân bay Ataturk cho tới nay đã khiến 36 người thiệt mạng. Bên cạnh đó, ông Yildirim cũng đưa ra những nhận định cho thấy vai trò liên quan của IS trong các cuộc tấn công này song cho biết thêm, công tác điều tra để xác minh hung thủ hiện vẫn tiếp tục được thực hiện. Theo thông tin từ ông Yildirim, 3 kẻ đánh bom liều chết đã tới sân bay Ataturk bằng taxi và sau đó xả súng vào đám đông trước khi chúng tự cho nổ tung thân mình. Theo ông Yildirim, nhiều khả năng có người nước ngoài trong số 36 người thiệt mạng.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết, số người thương vong trong vụ tấn công tại sân bay Ataturk hiện đã lên tới 147 người.

Hiện vẫn chưa có cá nhân hay lực lượng nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên. Tất cả các đường băng tại sân bay Ataturk đã bị đóng cửa và mọi chuyến bay tại sân bay này đã bị đình chỉ sau các vụ tấn công tối 28/6.

Ngay lập tức, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên án vụ tấn công đẫm máu tại sân bay Ataturk và tuyên bố sẽ sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi sự  tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố sau vụ tấn công đẫm máu trên. Ông "kịch liệt lên án vụ tấn công khủng bố trên" và "bày tỏ sự cảm thông sâu sắc, đồng thời gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân cũng như tới chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ".

Về phía Nhà Trắng tuyên bố Mỹ lên án các vụ tấn công liều chết tại Ataturk bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất. Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các đối tác và đồng minh khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa khủng bố. Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump cũng ra tuyên bố lên án các vụ tấn công đẫm máu tại sân bay Ataturk.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết nhà chức trách nước này đang giám sát chặt chẽ mọi diễn biến tại Istanbul.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Bỉ đã dẫn tuyên bố của phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng nước này Didier Reynders bày tỏ sự đau buồn trước các vụ tấn công nhằm vào sân bay Ataturk thuộc thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong tuyên bố này, ông Reynders đã tỏ rõ sự đoàn kết với người dân và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khẳng định Bỉ sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố./.

Thu Lan (Theo NHK, Yahoo News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực