Động đất mạnh gây nhiều thương vong ở Iran

Thứ sáu, 08/11/2019 17:05
(ĐCSVN) - Ít nhất 5 người thiệt mạng và 120 người bị thương trong trận động đất mạnh 5,9 độ, xảy ra ở gần thị trấn Hastrud, tỉnh Đông Azerbaijan của Iran vào khoảng 2 giờ 17 phút ngày 8/11 – theo giờ địa phương (tức 7 giờ 47 phút theo giờ Việt Nam).
Một căn nhà bị sập trong trận động đất  ở tỉnh Đông Azerbaijan, Iran. Ảnh: (Instagram/ Sahandirib)


Các đợt dư chấn của trận động đất tương đối mạnh khiến nhiều người hoảng sợ và chạy ra ngoài đường phố. Trung tâm Địa chấn châu Âu – Địa Trung Hải (EMSC) cho biết khoảng 20 triệu người sinh sống tại Iran, thậm chí cả những người ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ có thể cảm nhận được sự rung lắc của động đất.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu chỉ 10 km nên mức độ rung lắc cảm nhận trên mặt đất mạnh. USGS cũng cảnh báo "có thể có thương vong đáng kể và thảm họa có khả năng lan rộng".

Trận động đất đã gây ra các đợt dư chấn có độ mạnh từ 4,1 đến 4,8 độ tại các khu vực lân cận.

Người đứng đầu Trung tâm kiểm soát khủng hoảng Đông Azerbaijan – ông Mohammad Baqer Honar cho biết, hiện đã có 8 đội cứu hộ được điều động tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Các báo cáo ban đầu đã ghi nhận mức độ thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng tại ít nhất 3 ngôi làng ở thành phố đông dân Miyaneh lân cận.


Truyền thông Iran đưa tin về trận động đất. (Video: PressTV)

Nằm ở điểm giao của hai mảng kiến tạo địa chất lớn, Iran thường xuyên chứng kiến các hoạt động địa chấn. Trong vài thập kỷ trở lại đây, quốc gia này hứng chịu một số thảm họa động đất nghiêm trọng. Năm 2003, một trận động đất nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố cổ Bam thuộc miền Đông Iran khiến hơn 26.000 thiệt mạng. Năm 1990, một trận động đất 7,4 độ đã tấn công khu vực miền Bắc Iran và cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người.  

Tỉnh Bắc Azerbaijan của Iran có dân số khoảng 4 triệu người, nằm ở khu vực tiếp giáp với biên giới Armenia và CH Azerbaijan. Tháng 8/2012, trận động đất kép mạnh 6,4 độ và 6,2 độ đã làm rung chuyển khu vực này, khiến hơn 300 người thiệt mạng và hơn 3.000 người khác bị thương./.

Thu Lan (Theo RT, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực