Dơi và rắn có thể là nguồn lây lan virus corona mới

Thứ năm, 23/01/2020 14:00
Theo nghiên cứu mới được công bố, chủng virus corona mới tại Trung Quốc có thể xuất phát từ loài dơi hoặc rắn. Giả thuyết này dựa trên việc kiểm tra chuỗi gene của virus và có tới 2 nghiên cứu đều chỉ ra loài dơi nhiều khả năng có liên quan đến dịch bệnh hiện nay.
Chuyển bệnh nhân nghi nhiễm virus giống SARS (gây bệnh viêm đường hô hấp cấp) tại bệnh viện Jinyintan ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc ngày 18/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN 

Nghiên cứu thứ nhất được đăng trên tạp chí Khoa học đời sống Trung Quốc số ra ngày 21/1 đã tập trung vào mối quan hệ giữa chủng virus mới và các loại virus khác. Nghiên cứu phát hiện ra rằng virus corona tại Vũ Hán (Wuhan) có quan hệ mật thiết với một loại virus tồn tại ở dơi. Các nhà nghiên cứu đánh giá việc xem dơi là vật chủ tự nhiên của virus corona mới là hoàn toàn hợp lý, dù vẫn còn khả năng có loài lây truyền trung gian từ dơi sang người. 

Mặc dù nghiên cứu trên không chỉ ra vật lây truyền trung gian, song nghiên cứu thứ hai được đăng trên tạp chí Virus học số ra ngày 22/1 lại xác định rắn chính là thủ phạm. Để tìm kiếm ổ virus, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích chuỗi và so sánh. Kết quả phân tích cho thấy rắn là loài động vật hoang dã nhiều khả năng mang trong mình virus corona.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đều thận trọng rằng các kết luận này cần kiểm nghiệm kỹ hơn trên các mẫu động vật. Cả hai nghiên cứu cũng không giải thích cách thức virus có thể lây truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, nghiên cứu có thể đưa ra các manh mối để nhà chức trách Trung Quốc tìm ra nơi bùng phát dịch bệnh khiến hàng trăm người bị lây nhiễm thời gian qua.

Chợ thực phẩm, nơi virus corona mới lần đầu tiên bị phát hiện, bán nhiều loại động vật hoang dã như cáo, cá sấu, sói, rắn, chuột, công... Giám đốc Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu cho biết nhà chức trách tin rằng virus nhiều khả năng tới từ các loài động vật hoang dã được bày bán tại khu chợ  dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định.

Chủng virus corona mới, có tên gọi khoa học là 2019-nCoV, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán sau khi bùng phát dịch viêm phổi lạ ở thành phố này với hàng chục người nhiễm dịch. Tính đến sáng 23/1, giới chức y tế Trung Quốc xác nhận có 17 ca tử vong và hơn 570 ca mắc bệnh tại 25 khu vực cấp tỉnh của quốc gia này trong khi có nhiều ca đang trong diện theo dõi các triệu chứng như ho, sốt và khó thở./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực