Dự báo lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Thứ sáu, 18/05/2018 18:00
(ĐCSVN) – Trong báo cáo mới vừa công bố ngày 17/5, Liên hợp quốc dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,2% vào năm 2018 và 2019, tương ứng với mức tăng 0,2 và 0,1 điểm phần trăm so với các ước tính trước đó.
Các công nhân làm việc tại Ghana (Ảnh minh họa: UN).

Theo báo cáo về “Tình hình và triển vọng của nền kinh tế thế giới của Liên hợp quốc vào giữa năm 2018”, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến sẽ tăng hơn 3% trong năm nay và năm 2019, chủ yếu là nhờ tăng trưởng ở các nước phát triển và điều kiện thuận lợi cho đầu tư. Tuy nhiên, những căng thẳng thương mại gia tăng, sự không chắc chắn về chính sách tiền tệ, mức nợ cao hơn và căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể cản trở tiến bộ đạt được.

Báo cáo dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,2% vào năm 2018 và 2019, tương ứng với mức tăng 0,2 và 0,1 điểm phần trăm so với các ước tính trước đó. Điều này phản ánh sự cải thiện hơn nữa các dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế phát triển do tiền lương cao hơn, điều kiện đầu tư rất thuận lợi và tác động ngắn hạn của các biện pháp kích thích tài chính tại Mỹ. Tăng trưởng thương mại toàn cầu cũng đã tăng tốc và phản ánh sự gia tăng chung về lượng cầu toàn cầu. Nhiều nước xuất khẩu hàng hóa cũng sẽ được hưởng lợi từ giá năng lượng và kim loại tăng.

Mặc dù giá cả thế giới tăng nhẹ đối với hàng hóa sẽ gây áp lực lên lạm phát ở nhiều nước song báo cáo lưu ý rằng, áp lực lạm phát sẽ vẫn tồn tại ở hầu hết các khu vực phát triển và đang phát triển.

Phát biểu nhân dịp công bố báo cáo, ông Elliot Harris, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách về phát triển kinh tế nhấn mạnh việc điều chỉnh tăng dự báo triển vọng của nền kinh tế toàn cầu là tin tức tích cực sẽ giúp đạt được những tiến bộ đáng kể để thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Tuy nhiên, những triển vọng kinh tế phải được tiếp nhận một cách thận trọng. Trợ lý Tổng thư ký nhấn mạnh tính cấp bách của việc giải quyết một số thách thức chính sách, bao gồm cả các mối đe dọa đối với hệ thống thương mại đa phương, bất bình đẳng cao và tăng trưởng phát thải carbon.

Dự báo tăng trưởng GDP năm 2018 đã được điều chỉnh tăng lên ở 40% các quốc gia kể từ ước tính trước trong báo cáo về “Tình hình và triển vọng nền kinh tế toàn cầu năm 2018” công bố vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, một số quốc gia và khu vực vẫn không được dự báo tăng trưởng khả quan, nhiều trường hợp do những trở ngại về cấu trúc để phát triển.

Dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ giảm ở Trung Phi và Nam Phi trong năm nay, và dự báo đã được điều chỉnh giảm nhẹ cho các nền kinh tế chuyển đổi cho năm 2018 (do căng thẳng địa chính trị gia tăng) và cho các nước kém phát triển nhất.

Báo cáo nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế phục hồi cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách một phạm vi rộng hơn để loại bỏ một số trở ngại sâu hơn cản trở sự tiến bộ nhanh chóng đối với việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Lĩnh vực hành động này bao gồm các biện pháp và chính sách cụ thể có thể đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa kinh tế, giải quyết các bất bình đẳng cao hoặc bất bình đẳng gia tăng, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản và tăng cường các thể chế và quản trị để xây dựng một môi trường kinh tế minh bạch và năng động hơn. Hành động trong các khu vực này cũng có thể giúp xây dựng khả năng phục hồi cho những cú sốc kinh tế trong tương lai./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực