Dự báo về khả năng cân bằng của thị trường dầu mỏ thế giới

Thứ năm, 18/01/2018 14:01
Ngày 17/1, Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Mohammad Barkindo (Mô-ham-mét Ba-kin-đô) nhận định năm 2018 sẽ chứng kiến sự tái cân bằng cung - cầu trên thị trường "vàng đen" thế giới.
Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ cân bằng trong năm nay. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một báo cáo gửi hãng thông tấn KUNA của Kuwait, ông Barkindo nhận định thị trường dầu mỏ sẽ dần trở lại trạng thái cân bằng trong năm nay. Ông khẳng định một thị trường "vàng đen" với cung - cầu cân bằng là nhân tố sẽ giúp đưa các mức giá dầu trở lại hợp lý, có lợi cho cả nhà sản xuất và nước tiêu thụ cũng như thúc đẩy hoạt động đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo sự suy giảm quy mô đầu tư vào ngành dầu mỏ trong những năm qua đang đe dọa các nguồn cung tương lai.

Ngoài ra, Tổng thư ký OPEC cũng đánh giá cao việc thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất trong suốt năm 2017, khẳng định rằng các nhà sản xuất tham gia thỏa thuận chắc chắn sẽ tiếp tục thực thi cam kết của mình trong năm 2018. Ông nhấn mạnh thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC không nhắm tới một mức giá cụ thể nào, mà là hướng tới một loạt mục tiêu, trong đó quan trọng nhất là đạt được sự ổn định trên thị trường dầu mỏ toàn cầu và giải quyết vấn đề dư cung.

Trước đó, tại hội nghị cấp bộ trưởng diễn ra ở Vienna (Áo) hồi tháng 11 năm ngoái, các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng tới cuối năm 2018. Động thái này phát đi một tín hiệu mạnh mẽ tới thị trường rằng các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC vẫn kiên định trong các nỗ lực chung nhằm hỗ trợ cũng như khôi phục sự cân bằng của thị trường dầu mỏ thế giới. Dự kiến, đại diện của các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC sẽ có cuộc họp quan trọng tại Oman vào ngày 21/1 tới để đánh giá việc thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô, nhân tố vốn đã giúp giá dầu mỏ hiện nay tăng lên khoảng 65 USD/thùng./. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực