Dư luận thế giới phản đối việc Mỹ rời Đại sứ quán tới Jerusalem

Thứ ba, 15/05/2018 17:39
(ĐCSVN) – Vào đúng 16 giờ 00 ngày 14/5 (theo giờ địa phương), Mỹ đã chính thức mở cửa Đại sứ quán tại Jerusalem. Động thái này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận thành phố linh thiêng này là thủ đô của Israel và đã một lần nữa làm dấy lên một làn sóng phản đối từ nhiều nước trên thế giới.

Từ một hành động gây tranh cãi…

Trợ lý Nhà Trắng Ivanka Trump tham dự lễ mở cửa Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. (Ảnh: Reuters)

Tham dự buổi lễ có khoảng 800 người, trong đó có Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan, trợ lý Nhà Trắng - con gái của Tổng thống Mỹ Ivanka Trump, con rể Kushner của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin... Nhiều nước, trong đó có cả các nước bạn bè và đồng minh của Mỹ, đã phản đối động thái trên của Mỹ. Bộ Ngoại giao Israel cho biết có 86 đại sứ nước ngoài tại Israel được mời tham dự buổi lễ nhưng có tới 70% khách mời từ chối tới dự. 

Dù không tham dự, song Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu qua video trước các quan khách tham dự lễ mở cửa Đại sứ quán tại Jerusalem, đồng thời không quên tái khẳng định cam kết của Mỹ vì tiến trình hòa bình Trung Đông.

Thông điệp của nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định: “Hy vọng lớn nhất của chúng tôi là hòa bình. Mỹ duy trì đầy đủ cam kết nhằm thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình lâu dài, và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ việc giữ nguyên hiện trạng tại các khu vực linh thiêng của Jerusalem, gồm khu vực Núi Đền – hay còn được biết đến với tên gọi Haram al-Sharif”.

Cho tới nay, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là một trong số ít nhà lãnh đạo trên thế giới bày tỏ thái độ hoan nghênh động thái trên của Mỹ khi tuyên bố rằng, thời khắc Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem là một ngày trọng đại không chỉ đối với Israel, đối với nước Mỹ, đối với mối quan hệ đối tác bền chặt giữa hai nước mà còn là một ngày quan trọng đối với hòa bình.

Chỉ vài giờ trước khi diễn ra lễ mở cửa Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, quân đội Israel đã đụng độ với người biểu tình Palestine tại biên giới Gaza. Báo chí nước ngoài cho biết, ngày 14/5, lực lượng Israel đã xả súng khiến 59 người Palestine thiệt mạng và 2.700 người khác bị thương – con số thương vong cao nhất ghi nhận được trong vòng 1 ngày kể từ sau khi các cuộc biểu tình bùng phát từ ngày 30/3.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tuyên bố 3 ngày để tang những nạn nhân thiệt mạng trong vụ đụng độ, đồng thời lên án hành vi “thảm sát” của Israel tại khu vực biên giới Gaza trùng với thời điểm Mỹ mở cửa Đại sứ quán tại Jerusalem. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Palestine cũng mạnh mẽ bác bỏ vai trò trung gian hòa giải của Mỹ ở Trung Đông.

Trong khi đó, phong trào Hamas Hồi giáo chính ở Palestine tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình và các binh sỹ của lực lượng này sẽ không kéo dài thái độ “im lặng” trước những tội ác chiếm đóng lãnh thổ.

... cho tới sự phản đối của cộng đồng thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Mỹ đã
đánh mất vai trò trung gian hòa giải ở Trung Đông. (Ảnh: PressTV)

Trong tuyên bố ngày 14/5, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố chính quyền London không có kế hoạch rời Đại sứ quán tới Jerusalem và vẫn giữ nguyên lập trường phản đối trước quyết định được Mỹ đưa ra trước khi các bên thông qua một thỏa thuận cuối cùng về quy chế của Jerusalem.

Trong khi đó, Pháp cũng tỏ rõ lập trường phản đối việc Mỹ rời Đại sứ quán tới Jerusalem, xem đây là một hành động vi phạm luật pháp quốc tế và các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã ra tuyên bố kêu gọi chính quyền Israel thận trọng và tỏ ra kiềm chế trước việc sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình Palestine. Nhà ngoại giao này cũng kêu gọi Israel bảo vệ thường dân, đặc biệt là các tộc người thiểu số và quyền biểu tình hòa bình của người Palestine. Ngoài ra, ông Le Drian cũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc theo đuổi một giải pháp hòa bình cho vấn đề Jerusalem, trong bối cảnh tình hình khu vực đang phải chứng kiến nhiều mối quan hệ căng thẳng cao độ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định quan điểm phản đối trước hành động gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời lưu ý thêm rằng “Moscow đã nhiều lần đề xuất cơ chế đối thoại về quy chế của Jerusalem”.

Phát biểu từ London (Anh), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Mỹ đã đánh mất vai trò trung gian hòa giải ở Trung Đông sau hành động rời Đại sứ quán tới các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. “Với hành động mới nhất này, Mỹ đã lựa chọn trở thành một phần của vấn đề, chứ không phải là giải pháp, đồng thời đánh mất vai trò trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình Trung Đông…Quyết định này sẽ làm gia tăng căng thẳng và tiếp thêm lửa cho mối quan hệ giữa các cộng đồng trong khu vực” – ông Erdogan nói.

Quốc vương Ma-rốc Mohammed VI đã lên án quyết định đơn phương của Mỹ trong một bức thư gửi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Bộ Ngoại giao Ai Cập ra tuyên bố lên án mạnh mẽ việc Israel sử dụng vũ lực chống lại thường dân Palestine, đồng thời nêu rõ, chính quyền Cairo hoàn toàn ủng hộ quyền hợp pháp của người dân Palestine.

Phát biểu trước phóng viên ngày 15/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã kêu gọi các bên phản ứng kiềm chế trước việc Mỹ rời Đại sứ quán tới Jerusalem. Ông Kono cho biết, Nhật Bản không cử đại diện tham dự lễ mở cửa Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem và cũng không có kế hoạch rời Đại sứ quán tại Tel Aviv tới Jerusalem.

Đại diện ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh ông đã nắm được thông tin về việc chính phủ Mỹ có kế hoạch công bố một gói chính sách liên quan tới tiến trình hòa bình Trung Đông và đang hy vọng điều này sớm thành hiện thực./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực