Đức chính thức đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU

Thứ tư, 01/07/2020 14:14
(ĐCSVN) - Kể từ ngày 1/7, Đức đã chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) từ Croatia trong nhiệm kỳ luân phiên 6 tháng cuối năm 2020.
Thủ tướng Angela Merkel cho biết ứng phó với COVID-19 là một trong những ưu tiên của Đức trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU. (Ảnh: Politico) 

Đức đảm nhiệm vị trí quan trọng này trong một bối cảnh hoàn toàn khác biệt khi đại dịch COVID-19 đang làm đảo lộn mọi mặt đời sống của người dân châu Âu.

Để chuẩn bị cho nhiệm kỳ của mình, Đức đã có một thời gian dài chuẩn bị với danh sách các ưu tiên được thảo luận kỹ lưỡng. Theo tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong khoảng thời gian 6 tháng nắm giữ cương vị này, Berlin sẽ ưu tiên tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, nới lỏng giãn cách xã hội và tái thiết nền kinh tế EU sau những tác động của đại dịch COVID-19.

Đây là lần thứ 13 Đức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU kể từ năm 1957. Bên cạnh ưu tiên ứng phó với khủng hoảng COVID-19, Đức sẽ tập trung vào các ưu tiên khác như vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU), biến đổi khí hậu, vấn đề người tị nạn, số hóa…

Trước đó, trong bài phát biểu trực tuyến nêu các chính sách ưu tiên trên cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, Thủ tướng Merkel cho biết, những tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội do đại dịch COVID-19 gây ra đã làm đảo lộn thế giới. Thủ tướng Angela Merkel nêu rõ, thời gian Đức đảm nhận nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU chắc chắn sẽ bị chi phối bởi đại dịch COVID-19 và những hậu quả mà dịch bệnh gây ra và điều này sẽ khiến cho đời sống của người dân châu Âu tiếp tục điêu đứng trừ khi thế giới tìm ra vắc xin ngăn ngừa.

“Chúng ta đang phải đối mặt với thách thức kinh tế lớn nhất trong lịch sử Liên minh EU”, Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh. “EU sẽ phải đối mặt với một đại dịch đã và đang gây ra những tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe nền kinh tế toàn cầu”.

Có thể thấy rõ, COVID-19 không chỉ làm phát lộ những lỗ hổng của Liên minh EU trong cách ứng phó với dịch bệnh mà còn làm sáng tỏ một thực tế về khả năng phối hợp cùng vượt qua khó khăn của các quốc gia thành viên. Cuộc khủng hoảng hiện nay đã đẩy các nước thành viên EU vào tình huống khó khăn chưa từng có cả về kinh tế lẫn xã hội, đòi hỏi phải có những biện pháp xử lý quyết đoán của Đức trên cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh EU.

Bà Angela Merkel cho biết, EU cần thể hiện sự đoàn kết ở cấp độ toàn cầu trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19. Thủ tướng Merkel hoan nghênh đề xuất quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19 trị giá 750 tỷ Euro của Ủy ban châu Âu (EC) và cho rằng EC cần phải hành động nhiều hơn nữa nhằm giúp các nước vượt qua cuộc khủng hoảng này. Trước đó, quỹ phục hồi kinh tế này do Chủ tịch EC, bà Ursula von der Leyen đề xuất vào ngày 27/5. Tuy nhiên, quỹ đề xuất này cần phải được nước thành viên EU thông qua trong cuộc họp 17/7 tới đây.

Đức đã chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh EU từ Croatia.
(Video: EU27)

Về vấn đề đối ngoại, Đức sẽ đưa quan hệ giữa EU với Mỹ và Trung Quốc vào chương trình ưu tiên trong khoảng thời gian đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU. Thủ tướng Đức cho rằng Mỹ vẫn là “đối tác quan trọng nhất của EU” và nhấn mạnh mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương là một “trụ cột chính" trong lợi ích an ninh và chính sách đối ngoại của EU, qua đó cần phải duy trì và củng cố hơn nữa mối quan hệ này. Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh việc duy trì “đối thoại mang tính xây dựng” với Trung Quốc, người khổng lồ châu Á, đồng thời cũng là đối tác thương mại quan trọng của EU. Thủ tướng Đức cũng cho rằng, EU có “lợi ích chiến lược lớn” khi hợp tác với Trung Quốc và đang “tích cực định hình mối quan hệ”.

Một trong những ưu tiên hàng đầu khác trong chương trình nghị sự của Đức sẽ là các vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu. Theo đó, nhiều khả năng Đức sẽ thúc đẩy ý tưởng về một hệ thống chăm sóc y tế hiệu quả của EU dành cho tất cả quốc gia thành viên.

Bên cạnh đó, Đức cũng sẽ nỗ lực giải quyết và làm rõ quan hệ của EU với Anh giai đoạn hậu Brexit. Hiện hai bên vẫn còn nhiều bất đồng và cả hai đều không muốn gia hạn thêm đàm phán.

Trước đó, ngày 29/6, EU và Anh đã khởi động lịch trình 5 tuần đàm phán thời kỳ hậu Brexit. Đây là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, với kỳ vọng giúp hai bên tháo gỡ những mâu thuẫn cản trở tiến trình đàm phán trong suốt nhiều tháng qua./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực