Đức hối thúc châu Âu tăng cường vai trò đảm bảo an ninh thế giới

Thứ ba, 09/10/2018 16:39
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas (Hây-cô Ma-át) cho rằng nước này và Liên minh châu Âu (EU) nên đóng góp nhiều hơn cho an ninh và sự ổn định của thế giới.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu tại Diễn đàn Chính sách an ninh Đức diễn ra ngày 8/10, Ngoại trưởng  Maas cho rằng nên mở rộng cách tiếp cận chung ở EU, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - trụ cột của châu Âu, cũng như hợp tác quốc phòng Pháp - Đức. Ông đề xuất thành lập một trung tâm có năng lực kiểm soát và xử lý khủng hoảng dân sự như là một trong những biện pháp nhằm đẩy nhanh các hoạt động của châu Âu. Bên cạnh đó, quan chức này yêu cầu tăng cường năng lực phản ứng nhanh cả ở lực lượng dân sự và quân sự. Theo nhà ngoại giao Đức, EU nói chung và Đức nói riêng cần can dự nhiều hơn vào an ninh và ổn định toàn cầu, đặc biệt trong một thế giới mà các trật tự cũ đã bị phá vỡ, quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và châu Âu có nhiều thay đổi, Brexit...

Ngoại trưởng Đức hoan nghênh đề xuất của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker (Giăng Clốt Giăng-cơ) nhằm áp dụng nguyên tắc bỏ phiếu theo đa số trong chính sách an ninh và đối ngoại của EU. Đức đã quyết định thúc đẩy các cuộc thảo luận về vấn đề này.

Diễn đàn Chính sách an ninh Đức được Viện Chính sách an ninh liên bang tổ chức thường niên từ năm 2013, thảo luận về những vấn đề quan trọng liên quan đến chính sách an ninh quốc gia. Diễn đàn này dành cho các nhà hoạch định chính sách của chính phủ liên bang, các cơ quan an ninh, cũng như giới khoa học, chính trị và nhiều ngành nghề khác./.

Nguyễn Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực