Đức kéo dài lệnh cấm bán vũ khí cho Saudi Arabia

Thứ sáu, 29/03/2019 18:44
(ĐCSVN) – Chính phủ Đức ngày 28/3 tuyên bố kéo dài việc ngừng xuất khẩu các thiết bị quân sự sang Saudi Arabia thêm 6 tháng. Quyết định này được xem là có ảnh hưởng tới quan hệ giữa Berlin với các nhà xuất khẩu vũ khí của châu Âu vốn có nhiều chương trình phối hợp cùng các công ty Đức.
 

Đức kéo dài lệnh cấm bán vũ khí cho Saudi Arabia (Ảnh: Reuters).

Quan điểm cứng rắn của Đức từng được đưa ra từ cuối năm ngoái khi ngày 21/10/2018, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia trong bối cảnh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi vẫn chưa rõ ràng. Thủ tướng Merkel cho rằng hoạt động xuất khẩu vũ khí của Đức sang Saudi Arabia không thể diễn ra trong bối cảnh hiện nay.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng cho rằng Berlin không có cơ sở để ủng hộ việc xuất khẩu vũ khí cho Saudi Arabia cho tới khi các cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Khashoggi được hoàn tất.

Quyết định ngừng xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia của Đức sau đó đã bị các đồng minh châu Âu chỉ trích vì làm thiệt hại hàng tỷ euro trong các đơn đặt hàng quân sự.

Gần đây, lệnh cấm của Đức tiếp tục gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của hai đồng minh châu Âu là Pháp và Anh, do lệnh cấm của Đức ảnh hưởng đến các hợp đồng lớn trị giá đến gần 13 tỷ euro mà các nước này ký với Saudi Arabia, trong đó có hợp đồng bán 48 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon và các máy bay dân dụng của tập đoàn Airbus. Việc cấp giấy phép xuất khẩu để bán tên lửa không đối không tầm xa, được cho là sẽ trang bị cho Eurofighter Typhoon của không quân Saudi Arabia, đã bị chặn lại.

Theo luật pháp của Đức, Berlin có thể từ chối bán cho các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu và NATO các loại vũ khí có chứa các bộ phận được sản xuất tại Đức.

Máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon là sản phẩm hợp tác
giữa Anh, Đức, Italy và Tây Ban Nha. (Ảnh: RAF) 

Trong tuyên bố được đưa ra, người phát ngôn của chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết: "Lệnh cấm sẽ được gia hạn trong 6 tháng, cho đến ngày 30 tháng 9”. "Trong giai đoạn này, không yêu cầu xuất khẩu mới nào được chấp thuận" – ông nói thêm.

Tuy nhiên, trong nỗ lực làm giảm bớt mối quan ngại của Pháp và Anh, chính phủ Đức cũng đồng ý gia hạn hiệu lực của giấy phép xuất khẩu đã được cấp trước tháng 10 năm ngoái thêm 9 tháng, với điều kiện các công ty phải cam kết không cung cấp bất kỳ hệ thống vũ khí hoàn chỉnh nào cho Saudi Arabia trước cuối năm nay.

Berlin cũng đã kêu gọi Paris và London bảo đảm rằng không có thiết bị quân sự nào được cung cấp cho Saudi Arabia hay Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất được sử dụng trong cuộc xung đột ở Yemen. Theo chính phủ Đức, chính quyền Saudi Arabia vẫn giữ vai trò quan trọng trong cuộc nội chiến đẫm máu hiện đang diễn ra tại Yemen./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực