Đức, Pháp đề xuất quỹ tái thiết kinh tế EU trị giá 500 tỷ EUR

Thứ ba, 19/05/2020 14:36
(ĐCSVN) – Lãnh đạo các nước Đức và Pháp ngày 18/5 đã đề xuất quỹ trị giá 500 tỷ euro (EUR) (543 tỷ USD) nhằm tái thiết các nền kinh tế thuộc Liên minh châu Âu (EU) bị tác động do đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất quỹ tái thiết kinh tế trong một cuộc hội đàm trực tuyến. (Ảnh: Getty Images) 

Đề xuất trên được đưa ra trong một cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Pháp Emmanual Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Trong một công bố được đưa ra, 2 nhà lãnh đạo cho biết, quỹ đề xuất này sẽ giúp các nước thành viên EU vượt qua thời kỳ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng, theo đề xuất này, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ thay mặt 27 quốc gia thành viên EU nhận khoản nợ 500 tỷ EUR trên thị trường tài chính để hỗ trợ trực tiếp cho các nền kinh tế thuộc EU bị ảnh hưởng nhất do đại dịch COVID-19.

Tổng thống Macron gọi đây là một “bước tiến lớn”. Cũng theo ông, quỹ tái thiết kinh tế nêu trên sẽ không phải dưới dạng các khoản cho vay mà là trợ cấp. Do đó, các nước được thụ hưởng sẽ không phải hoàn trả khoản tiền này.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh sự cần thiết và công bằng của quỹ tái thiết sẽ được dần hoàn trả thông qua một số ngân sách của EU trong tương lai. Bà cũng đánh giá đại dịch COVID-19 là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử EU và chỉ có cùng hợp tác, EU mới có thể nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng này.

Theo bà Merkel, mặc dù quy mô của quỹ đề xuất này nhỏ hơn so với dự kiến, nhưng khoản tiền này sẽ được phân bổ như các khoản tài trợ dành cho các quốc gia bị tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Cả 2 nhà lãnh đạo Đức và Pháp cho rằng họ sẽ tìm kiếm một “thỏa thuận nhanh chóng” về ngân sách EU cũng như sự đồng thuận từ các quốc gia về quỹ tái thiết kinh tế này.

 (Video: AFP)

Theo Tổng thống Emmanual Macron và Thủ tướng Angela Merkel, quỹ tái thiết trị giá 500 tỷ EUR được đề xuất sẽ bổ sung cho ngân sách EU tương lai giai đoạn 2021-2027 là phù hợp với các hiệp ước của EU. “Đây là một quy trình rất minh bạch”, bà Merkel cho hay.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết bà hoan nghênh đề xuất này và thừa nhận các thách thức về kinh tế mà các nước thành viên EU đang phải đối mặt, và nhấn mạnh sự cần thiết ngay lúc này là đề xuất giải pháp đối với ngân sách của EU.

Theo người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu, Christine Lagarde, “đề xuất của Đức – Pháp đầy tham vọng, có mục tiêu và được hoan nghênh”. Cựu chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu, Lucas Guttenberg cho rằng: “Đây là một đề xuất rất hay và rõ ràng”.

Nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm 3,8% trong quý I/2020 khi hoạt động kinh doanh đình trệ do các doanh nghiệp phải đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Trong khi đó, khu vực Eurozone cũng được dự báo sẽ sụt giảm đến 7,7% trong năm nay, với thiệt hại nghiêm trọng nhất ở các thành viên như Italy và Hy Lạp.

Tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã lan sang 215 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 4,9 triệu người lây nhiễm và hơn 320.000 ca tử vong. Châu Âu hiện vẫn là “điểm nóng” về tình hình dịch bệnh trên thế giới khi châu lục này ghi nhận đã có tổng cộng gần 1,8 triệu ca lây nhiễm và gần 164.000 ca tử vong vì COVID-19./.

Hoài Hà (Theo AFP, politico.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực