Đức sẵn sàng thỏa hiệp về Quỹ phục hồi châu Âu

Thứ tư, 15/07/2020 16:49
(ĐCSVN) – Ngày 14/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẵn sàng thỏa hiệp về Quỹ phục hồi châu Âu tại Hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) dự kiến diễn ra vào cuối tuần này tại Brussels (Bỉ).
leftcenterrightdel
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez chuẩn bị tham gia cuộc họp báo chung tại Berlin (Đức), ngày 14/7. (Ảnh: Hayoung Jeon/Pool/Getty Images) 

Phát biểu trong cuộc họp báo chung trước phiên họp trù bị với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đang ở thăm Đức, ngày 14/7, bà Merkel nói: “Tất nhiên chúng tôi sẽ tới Brussels và Đức sẵn sàng thỏa hiệp…Dù mong muốn đạt kết quả nhanh chóng, song tôi không biết liệu cuộc họp diễn ra ngày 17 và 18/7 tới có mang lại kết quả thành công hay không”. Qua đó, nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh, “thời gian đang trở nên cấp bách” và các nước EU cần hành động trong một tình huống “bất thường, chưa từng có tiền lệ”, cũng như đúc rút ra những bài học từ đại dịch COVID.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Sanchez nêu rõ, tháng 7 phải là “tháng của những quyết định” và Tây Ban Nha sẽ làm mọi thứ vì mục tiêu này. Nhà lãnh đạo Tây Ban Nha cảnh báo: “Nếu chúng ta một lần nữa hoãn thỏa thuận, thì cũng đồng nghĩa với việc hoãn tái thiết châu Âu và cuộc khủng hoảng thậm chí sẽ trở nên nghiêm trọng hơn”. Mặc dù lường trước sự khó khăn của các cuộc đàm phán, song ông Sanchez một lần nữa, kêu gọi lãnh đạo các nước thành viên EU hành động để tiến tới một thỏa thuận. Nhà lãnh đạo này chỉ ra rằng các nước thành viên EU vẫn duy trì tầm nhìn khác biệt về mục tiêu hướng đến và tính hợp pháp của mỗi tầm nhìn này.

Tháng 5/2020, Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất thành lập Quỹ phục hồi trị giá 750 tỷ ơ-rô (khoảng 852 tỷ USD) nhằm khắc phục hậu quả do cuộc khủng hoảng kinh tế mà đại dịch COVID-19 gây ra. Đây cũng là vấn đề trọng tâm được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU đặc biệt dự kiến diễn ra tại Brussels (Bỉ), trong hai ngày 17 - 18/7.

Theo dự kiến, 500 tỷ ơ-rô trong Quỹ phục hồi sẽ được cấp dưới dạng tài trợ và 250 tỷ ơ-rô còn lại sẽ được cấp dưới hình thức cho vay. Tuy nhiên, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Áo lại đề xuất đưa ra các khoản vay đi kèm theo các điều kiện về cải cách, thay vì dưới dạng tài trợ.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte – người đi đầu trong việc phản đối đề xuất áp dụng hình thức tài trợ trong khuôn khổ Quỹ phục hồi châu Âu, ngày 14/7 đã nhấn mạnh tới tính cần thiết của việc hình thành nên một “cơ cấu điều hành”, có thể giám sát việc cải cách. Theo quan điểm của ông Rutte thì việc điều hành nếu được thực hiện theo trật tự, sẽ giúp mang lại các khoản tài trợ. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại thì ông chưa nhận ra lộ trình theo hướng này.

Sự kiện diễn ra ở Brussels vào cuối tuần này là cuộc họp trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo các nước EU kể từ khi hoạt động đi lại bị hạn chế do tác động của đại dịch COVID-19. Hiện các nhà lãnh đạo châu Âu, đặc biệt là Đức – nước hiện giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng châu Âu, đang lên một lịch trình bận rộn cho những cuộc tiếp xúc để chuẩn bị cho hội nghị quan trọng này. Tuần trước, bà Merkel đã gặp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và tiếp tục có cuộc hội đàm với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte vào ngày 13/7.

Theo số liệu thống kê trên trang trực tuyến worldometers.info, với lần lượt 243.344 và 303.699 ca nhiễm COVID-19 ghi nhận được vào thời điểm hiện tại, Italy và Tây Ban Nha là những nước chịu tác động nặng nề nhất bởi đại dịch ở châu Âu. Hiện cả hai nước này đều đang cần đến những hỗ trợ về tài chính./.

Thu Lan (Theo Xinhua, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực