EU gia hạn áp thuế chống bán phá giá với xe đạp Trung Quốc

Thứ sáu, 30/08/2019 14:39
(ĐCSVN) – Liên minh châu Âu (EU) ngày 29/8 vừa gia hạn thêm 5 năm áp thuế chống bán phá giá đối với xe đạp nhập khẩu của Trung Quốc, sau khi EU kết luận rằng nếu dỡ bỏ các biện pháp trên sẽ dẫn đến thị trường sẽ tràn ngập hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Xe đạp điện của Trung Quốc (Ảnh: electrek.co)

Thuế chống bán phá giá đối với xe đạp nhập khẩu của Trung Quốc được thực thi từ năm 1993. Hiện mức thuế này đã lên tới 48.5%

Việc gia hạn mức thuế trên là động thái mới nhất trong một loạt các biện pháp của EU nhằm chống lại hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ pin năng lượng mặt trời đến thép, đã khiến Bắc Kinh kịch liệt phản đối. 

Ngày 18/1/2018, EU thông báo thi hành Quy định (EU) số 2019/73, ngày 17/1/2019 về việc áp thuế chống bán phá giá đối với xe đạp điện có xuất xứ từ Trung Quốc, mức áp thuế này lên tới 79.3%.

Được biết, quy định trên được đưa ra do khiếu nại của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe đạp châu Âu vào năm 2017 với yêu cầu EU áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với ngành sản xuất xe đạp điện của châu Âu.

Các biện pháp chống bán phá giá đối với xe đạp thông thường cũng được áp dụng đối với xe đạp nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia, Sri Lanka và Tunisia kể từ 2013 và đối với xe đạp nhập khẩu từ Campuchia, Pakistan và Philippines kể từ năm 2015. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết thuế này chủ yếu được áp dụng đối với xe đạp nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, loại thuế này không được áp dụng với nhãn hàng Giant của Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới có cơ sở sản xuất tại Đài Loan, Trung Quốc  và Hà Lan. Công ty này đã thắng trong vụ kiện tại Tòa án châu Âu về thuế chống bán phá giá của EU năm 2017.

Khách hàng tiêu dùng EU mua khoảng 18 triệu xe đạp mỗi năm, tuy nhiên chỉ có trên 60%, khoảng 11 triệu xe đạp được sản xuất trong khu vực. Xe đạp nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ chiếm 4% tại thị trường EU, mặc dù thị phần xe đạp tại các quốc gia khác chiếm 17%.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe đạp Trung Quốc thừa sức tạo ra thêm 37 triệu xe đạp. Xe đạp được đánh giá như ngành công nghiệp chủ chốt trong kế hoạch 5 năm hiện nay của Trung Quốc và sáng kiến Made in China (sản xuất tại Trung Quốc) 2025.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe đạp châu Âu hoan nghênh quyết định trên, cho rằng không có các biện pháp này, các nhà xuất khẩu của Trung Quốc sẽ đẩy các nhà sản xuất EU ra khỏi chính thị trường của mình như đã làm tại Mỹ và Nhật Bản.

Ngành công nghiệp này tại Liên minh EU, bao gồm hơn 900 công ty nhỏ, có tổng doanh thu 12 tỷ EUR, trực tiếp hoặc gián tiếp tuyển dụng 100,000 lao động./.

Hoài Hà (Theo Reuters, electrek.co)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực