EU kêu gọi chấm dứt các hành vi thù địch tại tỉnh Idlib, Syria

Thứ sáu, 21/02/2020 14:42
(ĐCSVN) – Lãnh đạo 27 nước thành viên EU vừa ra tuyên bố kêu gọi các bên liên quan cần chấm dứt ngay lập tức các hành vi thù địch tại tỉnh Idlib (Syria|) trong bối cảnh tình hình chiến sự tại khu vực này đang có dấu hiệu "tăng nhiệt" trở lại.

LHQ kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hành động giúp hạ nhiệt tình hình tại Idlib

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào khu vực phía Đông thành phố Idlib, Syria ngày 20/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN. 

Ngày 21/2, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn tuyên bố của Hội đồng châu Âu (EC) tỏ rõ quan ngại rằng, việc chính phủ Syria và các bên ủng hộ nối lại chiến dịch tấn công ở Idlib, gây ra những nỗi thống khổ cho người dân, là điều không thể chấp nhận được.

“EU kêu gọi tất cả các bên ngay lập tức chấm dứt các hành vi thù địch… Bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất, EU nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên thực hiện một lệnh ngừng bắn bền vững, bảo đảm an toàn cho người dân và tuân thủ đầy đủ các cam kết trong Bản ghi nhớ Sochi ngày 17/9/2018… EU cũng kêu gọi tất cả các bên xung đột tôn trọng đầy đủ các nghĩa vụ trong luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, cho phép các hoạt động cứu trợ nhân đạo được tiếp cận trực tiếp và không bị cản trở tới những người đang cần giúp đỡ” – tuyên bố viết.

Theo quan điểm của EU, thì trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế là điều hết sức quan trọng. Từ lý do này, EU nhắc lại lời kêu gọi thực hiện việc tham chiếu tình hình ở Syria với các quy định của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Liên minh này cam kết tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho những người dễ bị tổn thương nhất tại khu vực Idlib.

Từ đầu tháng 2/2020, tình hình tại Idlib – một thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại miền Bắc Syria đã có dấu hiệu leo thang vào thời điểm Nga (đồng minh quan trọng của chính phủ Syria) và Thổ Nhĩ Kỳ (ủng hộ một số nhóm phiến quân tại Syria) đang nỗ lực đưa ra một lệnh ngừng bắn, trong khi những phần tử khủng bố tại khu vực này lại đẩy mạnh các cuộc tấn công. Ngày 11/2, cùng với sự hậu thuẫn của Ankara, phe đối lập tại Syria đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng chính phủ tại hai khu vực Saraqib và Neirab của tỉnh Idlib, song đã bị quân đội Syria đẩy lùi.

Ngày 19/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara sẵn sàng sử dụng tất cả sức mạnh quân sự để can thiệp vào tình hình Idlib và đây chỉ còn là “vấn đề thời gian” do các cuộc đàm phán với Moscow không hiệu quả.

Ngày 21/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, việc Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các đối tượng đang có mưu đồ tấn công vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria tại Idlib là một minh chứng cho sự vi phạm các thỏa thuận mà Moscow và Ankara đạt được.

Bà Zakharova cho biết, ngày 20/2, Trung tâm hòa giải xung đột Nga tại Syria đã báo cáo về một số vụ tấn công hàng loạt, sử dụng một lượng lớn xe bọc thép, do các phần tử khủng bố thực hiện nhằm vào các vị trí của quân đội Syria trong khu vực giảm căng thẳng tại Idlib. Trong khi đó, sự hậu thuẫn hỏa lực của phía Thổ Nhĩ Kỳ dành cho lực lượng phiến quân đã “tiếp tay” cho các phần tử khủng bố bẻ gãy thế phòng thủ của quân đội Syria.

Phát ngôn viên này lưu ý thêm rằng, để ngăn cản các phần tử khủng bố tiến vào vùng lãnh thổ do các lực lượng chính phủ Syria kiểm soát, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào khủng bố, cho phép các lực lượng chính phủ Syria đẩy lùi các cuộc tấn công.

“Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại sâu sâu sắc trước việc các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ cho phiến quân tại Syria… Hành động này đã vi phạm thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về phân tách phe đối lập được vũ trang với các phần tử khủng bố, cũng như việc thành lập một khu vực phi quân sự, có nguy cơ khơi mào cho việc leo thang xung đột tại khu vực này trên lãnh thổ Syria” – bà Zakharova nói.

Trong cuộc họp báo ngày 20/2, bà Zakharova cho biết Moscow và Ankara vẫn đang duy trì tiếp xúc về tình hình Idlib bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là thông qua các kênh chuyên gia ngoại giao và quân sự. Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng cho rằng, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ chẳng khác nào phát đi “tối hậu thư” tới một quốc gia có chủ quyền là Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng tỏ rõ lập trường ủng hộ quân đội Syria đáp trả các hành vi khiêu khích “không thể chấp nhận được” ở Idlib./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực