EU lại gia hạn trừng phạt Nga

Thứ ba, 30/06/2020 11:02
(ĐCSVN) – Liên minh châu Âu (EU) vừa gia hạn trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga trong vòng sáu tháng, dự kiến có hiệu lực tới ngày 31/1/2021.
Ảnh: aa.com.tr

Trong thông báo đưa ra ngày 29/6, các nước EU nêu rõ: “Hội đồng châu Âu đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực kinh tế cụ thể của Liên bang Nga trong khoảng thời gian 6 tháng, cho tới ngày 31/1/2021”.

Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến diễn ra trong hai ngày 17-18/6, các nhà lãnh đạo EU đã thông qua quyết định chính trị liên quan tới việc kéo dài thời gian áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, với một trong những lý do được đưa ra là “do thái độ chưa dứt khoát của Moscow trong việc thực thi đầy đủ các thỏa thuận Minsk nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine”.

Các biện pháp gây sức ép này là hệ lụy của những tranh cãi dai dẳng giữa Nga và EU xoay quanh cuộc khủng hoảng Ukraine, đã cho thấy những vết nứt “chưa được hàn gắn” giữa đôi bên. Lệnh trừng phạt đã được EU đưa ra từ tháng 7/2014, chỉ vài tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập bán đảo Crimea – điều mà các nước EU cho là “phi pháp”.

Lệnh trừng phạt của EU nhắm mục tiêu vào 15 công ty với vai trò tham gia của nhà nước Nga trong lĩnh vực dầu mỏ, ngân hàng và quốc phòng. Cụ thể, lệnh trừng phạt sẽ giới hạn quyền tiếp cận của một số công ty và ngân hàng Nga đối với thị trường tài chính châu Âu, đồng thời cấm các thực thể này nhận hỗ trợ tài chính từ phía châu Âu. Các hoạt động giao dịch đối với hàng hóa quốc phòng, công nghệ nhạy cảm có thể sử dụng trong lĩnh vực năng lượng của Nga cũng bị cấm.

Kể từ thời điểm công bố từ 6 năm về trước, các lệnh trừng phạt này đã nhiều lần được mở rộng và gia hạn. Về phía Moscow cũng có động thái đáp trả bằng việc cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm từ các nước EU./.

Thu Lan (Theo TASS, aa.com.tr)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực