EU thiệt hại 15 tỷ EUR mỗi năm do hàng giả

Thứ sáu, 12/06/2020 14:53
(ĐCSVN) - Văn phòng Tài sản Trí tuệ châu Âu (EUIPO) dẫn báo cáo cho biết, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã thiệt hại 15 tỷ EUR mỗi năm do hàng giả.
leftcenterrightdel
Thuốc giả bị tịch thu được trưng bày trong một cuộc họp báo tại Bộ Tài chính Đức.
(Ảnh: EPA/EFE)

Ông Paul Maier, Giám đốc Cơ quan Giám sát của EU về Quyền Sở hữu Trí tuệ đã đưa ra cảnh báo về hàng giả và nguy cơ đối với người tiêu dùng. Lượng hàng giả chiếm đến 6,8%, tương đương 120 tỷ EUR tổng sản lượng hàng hóa nhập khẩu trên phạm vi toàn cầu. Cụ thể, hàng giả xuất hiện trong 11 lĩnh vực sản xuất của EU, khiến các quốc gia EU mỗi năm bị thất thu 15 tỷ EUR các loại thuế trực tiếp và gián tiếp cũng như các khoản đóng góp xã hội từ các đối tượng làm hàng giả.

EUIPO ước tính, lĩnh vực mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp, lĩnh vực rượu vang và rượu mạnh, ngành dược phẩm và lĩnh vực sản xuất đồ chơi cũng bị thiệt hại mỗi năm tới 19 tỷ EUR vì hàng giả.

Theo báo cáo EUIPO đưa ra ngày 11/6, thiệt hại về doanh số bán hàng trong lĩnh vực mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp đã tăng 2,5 tỷ EUR từ năm 2019. Đây được cho là mức tăng cao nhất trong các lĩnh vực được EUIPO nghiên cứu.

Xấp xỉ 14,1% doanh số bán hàng mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp (khoảng 9,6 tỷ EUR) bị sụt giảm mỗi năm tại EU vì hàng giả. Tại Ai len, lượng hàng hóa trong lĩnh vực này bị thiệt hại khoảng 18,5% do hàng giả. Các chuyên gia phân tích thuộc EUIPO cho biết, phần lớn hàng giả liên quan tới trẻ em như đồ chơi, đồ dùng chăm sóc trẻ nhỏ hay quần áo trẻ em.

Theo báo cáo được đưa ra, một lượng lớn hàng giả được  báo cáo có mặt tại Tây Ban Nha. Trong năm 2019, Hải quan Pháp cũng đã thu giữ 1,8 triệu món hàng thời trang, đồ trang sức giả.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, hàng giả phát triển mạnh cũng nhờ phương thức bán hàng trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến hiện nay.

Nghiên cứu được EUIPO và Europol cho biết, tội phạm hàng giả có thể cũng tài trợ cho một số các tội phạm nghiêm trọng khác như bắt cóc trẻ em, buôn người và rửa tiền. EUIPO và Europol hiện đang hợp tác để cùng giải quyết các loại tội phạm này./.

Hoài Hà (Theo Euractiv.com, Irish Tech News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực