EU ưu tiên thúc đẩy thương mại tự do trong khuôn khổ WTO

Thứ bảy, 23/02/2019 17:57
Ngày 22/2, Bộ trưởng Thương mại Romania Stefan-Radu Oprea (Xờ-tê-phan Ra-đu Ô-pờ-rê-a) cho biết thúc đẩy thương mại tự do trong khuôn khổ của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vẫn là ưu tiên của Liên minh châu Âu (EU).

 

Bộ trưởng Thương mại Romania Stefan-Radu Oprea (phải) và Ủy viên Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom (Nguồn: nineoclock.ro)


Trong cuộc họp không chính thức tại Romania, các Bộ trưởng Thương mại của các quốc gia thành viên EU, cũng như Ủy viên Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom (Xê-xi-li-a Man-xtrôm) đều đồng ý rằng việc thúc đẩy thương mại tự do dưới sự bảo trợ của WTO vẫn là ưu tiên hàng đầu của EU. Trong cuộc họp báo chung với Ủy viên Malmstrom, Bộ trưởng Oprea nói việc giải quyết tình trạng khủng hoảng bên trong Cơ quan phúc thẩm của WTO là nội dung tối quan trọng của quá trình cải cách.

Về phần mình, Ủy viên Malmstrom cho rằng "cần phải hành động nhanh" để ngăn chặn WTO sụp đổ. Bà nhấn mạnh các quốc gia thành viên ủng hộ mạnh mẽ các thử nghiệm của Ủy ban châu Âu (EC) tại Geneva với một số đối tác để tăng cường cải cách WTO và hiện đại hóa tổ chức này, đồng thời thêm rằng vấn đề cải cách Cơ quan phúc thẩm vẫn là một trong những vấn đề chính và tới nay vẫn trong tình trạng bế tắc. Bà cũng cho biết nhiều đề xuất đã được đưa ra để giải quyết tình hình và bày tỏ hy vọng một số cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục nhằm thúc đẩy tiến trình trên.

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng đã nhất trí xem xét việc cần phải có một chương trình nghị sự tích cực trên cơ sở tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker (Giăng Clốt Giăng-cơ) trong cuộc gặp tại Nhà Trắng vào tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, Ủy viên Malmstrom nhấn mạnh rằng EU sẽ chấm dứt đàm phán thương mại với Mỹ nếu nước này áp đặt các biện pháp thuế quan đối với xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu.

Các bộ trưởng Thương mại của EU đã nhóm họp trong hai ngày 21 và 22/2 tại thủ đô Bucharest của Romania để thảo luận về quá trình hiện đại hóa WTO và mối quan hệ thương mại EU-Mỹ./.

 

Kim Chung/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực