Facebook dự định chi hàng triệu USD mua tin tức

Thứ sáu, 09/08/2019 15:40
(ĐCSVN) – Đại diện Facebook ngày 8/8 cho biết, tập đoàn đang đề nghị chi trả khoảng 3 triệu USD/năm để mua quyền sử dụng và quyền xem trước nội dung tin tức từ các hãng tin lớn nhằm phục vụ kế hoạch ra mắt thẻ tin tức mới (news tab) của Facebook trong năm nay.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Hiện Facebook đã tiếp cận hãng tin ABC của công ty Walt Disney, Dow Jones (công ty chủ quản Thời báo Phố Wall), The Washington Post và Bloomberg để đề xuất thỏa thuận mua tin.  

Kế hoạch của Facebook được tiết lộ sau khi nhận ngày càng nhiều chỉ trích vì đã ngốn hầu hết nguồn doanh thu quảng cáo vốn dành cho báo chí trước đây và khiến ngành công nghiệp tin tức rơi vào cảnh lao đao. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer (Mỹ), Facebook và Google cùng nhau chiếm 60% doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Mỹ trong năm 2018.

Thỏa thuận cấp phép sử dụng tin tức giữa Facebook và các hãng tin tức có thể kéo dài 3 năm. Facebook dự định ra mắt thẻ tin tức vào mùa thu năm nay. Hiện chưa rõ các hãng tin đã đồng ý bán nội dung của mình cho Facebook hay chưa.

Các hãng tin có hai lựa chọn: hiển thị bài viết trực tiếp trên Facebook hoặc chỉ bao gồm tiêu đề báo và đoạn xem trước để độc giả truy cập website riêng nếu muốn đọc đầy đủ. Theo tùy chọn thứ hai, thẻ news tab sẽ trở thành một địa chỉ kéo thêm lượng truy cập mới cho các hãng tin.

Giám đốc điều hành Facebook Mark đã đề cập tới ý tưởng thẻ news tab trong một video chia sẻ trên mạng xã hội Facebook hồi tháng 4.

Trước tin tức, Facebook đang trả phí bản quyền cho nhiều nội dung khác, như các video trên Facebook Watch hay nội dung gốc trên Facebook Live.

Nhiều hãng tin tức từ lâu đổ lỗi cho Facebook và Google sử dụng nội dung thông tin của họ mà không trả tiền. Google cũng từng bị chỉ trích vì không bồi thường cho các hãng tin khi tiêu đề và bản xem trước bài báo xuất hiện trên công cụ tìm kiếm./.

Hoài Hà (Theo WSJ, theverge.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực