FED cam kết giữ nguyên mức lãi suất hiện nay

Thứ năm, 17/09/2020 16:31
(ĐCSVN) – Ngày 16/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo duy trì mức lãi suất từ 0% - 0,25%, đồng thời cam kết duy trì phạm vi mục tiêu này cho đến khi thị trường lao động được cải thiện.
 Chủ tịch FED Jerome Powell tại cuộc họp chính sách. (Ảnh: Getty Images)

Trong thông báo được đưa ra sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), FED cũng cho biết thêm rằng sẽ duy trì lãi suất ở mức 0% - 25% “cho đến khi các điều kiện của thị trường lao động Mỹ phục hồi, đồng thời lạm phát tăng lên mức 2% và có thể vượt ngưỡng 2% ở mức vừa phải trong một khoảng thời gian”.

“Những thay đổi này làm rõ cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong khung thời gian dài hơn”, Chủ tịch Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên họp. Các quan chức FED hi vọng lãi suất ở mức 0 sẽ được giữ nguyên cho đến năm 2023.

Quyết định trên được đưa ra sau khi FED cho biết, hoạt động kinh tế và việc làm đã tăng lên trong những tháng gần đây, tuy nhiên vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với đầu năm. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến tỷ lệ thất nghiệp trung bình ở mức 7,6% vào cuối năm 2020, thấp hơn mức dự báo 9,3% được đưa ra hồi tháng 6. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), hiện đang giảm 3,7% trong năm 2020, thấp hơn so với mức giảm 6,5% dự kiến được đưa ra hồi tháng 6. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 là 8,4%. Dự báo lạm phát năm nay được điều chỉnh tăng từ 0,8% lên 1,2%.

Hầu hết các thành viên của FOMC đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định này, chỉ có 2 quan chức tỏ ra bất đồng quan điểm với tuyên bố mới của FED. Chủ tịch FED khu vực Dallas Robert Kaplan cho rằng FED nên xem xét “một sự linh hoạt lớn hơn về lãi suất” trong bối cảnh nền kinh tế đã vượt qua khủng hoảng và đang trên đà phục hồi tăng trưởng. Trong khi đó, Chủ tịch FED tại khu vực Minneapolis Neel Kashkari cho rằng nên giữ lãi suất ở thời điểm hiện tại cho đến khi lạm phát cơ bản chạm ngưỡng 2% "trên cơ sở bền vững."

Tuyên bố của FED được đưa ra cho thấy sự phục hồi kinh tế tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch COVID-19. Cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng đang diễn ra sẽ tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát trong thời gian tới, gây ra những nguy cơ lớn đối với triển vọng kinh tế trong trung hạn. FED cam kết sử dụng toàn bộ công cụ của mình để hỗ trợ kinh tế Mỹ trong giai đoạn thách thức này.

Đây là lần công bố chính sách tiền lệ đầu tiên của FED kể từ tháng 7. Ông Powell cũng nhắc lại khả năng cần phải có thêm nhiều biện pháp kích thích tài khóa hơn nữa từ FED để hỗ trợ sự phục hồi nền kinh tế Mỹ và cắt giảm lãi suất trong khoảng thời gian kéo dài hơn so với dự kiến./.

Hoài Hà (Theo CNN, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực