FED hạ lãi suất chưa từng có

Thứ hai, 16/03/2020 14:17
(ĐCSVN) - Ngày 15/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo cắt giảm lãi suất lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tuần nhằm giảm bớt tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra đối với nền kinh tế Mỹ.
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: Reuters) 

Theo đó, FED đã hạ lãi suất tới 1%, đưa lãi suất của Mỹ dao động trong khoảng 0 – 0,25%, động thái chưa từng có kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Bên cạnh đó, FED cũng công bố kế hoạch mua 700 tỉ USD trái phiếu kho bạc và các chứng khoán khác nhằm chống lại sự suy giảm nghiêm trọng của nền kinh tế.

"Những ảnh hưởng của virus Corona sẽ đè nặng lên hoạt động kinh tế trong ngắn hạn và làm phát sinh những nguy cơ với triển vọng kinh tế", thông cáo của FED nêu.

"Trong bối cảnh diễn biến này, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định các chính sách của FED quyết định hạ khung lãi suất xuống còn từ 0 – 0,25%". Chủ tịch Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo cho biết, FOMC hy vọng sẽ  duy trì phạm vi mục tiêu trên đến khi tin tưởng rằng nền kinh tế đã vượt qua được các diễn biến gần đây và trên đà đạt được mục tiêu ổn định giá cả và tăng trưởng việc làm mạnh mẽ.

Ông Jerome Powell gần đây liên tục phải hứng chịu sự chỉ trích từ phía Tổng thống Donald Trump vì phản ứng chậm trước nguy cơ suy giảm nền kinh tế Mỹ. Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 15/3, diễn ra chỉ vài phút ngay sau quyết định FED cắt giảm lãi suất, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ vui mừng trước động thái trên. “Bước đi của FED khiến tôi rất vui, tôi muốn chúc mừng FED", Tổng thống D.Trump chia sẻ.

Động thái cắt giảm lãi suất của FED đưa ra sau khi chứng kiến thị trường chứng khoán phố Wall trải qua một loạt các phiên giao dịch “tồi tệ” nhất trong lịch sử sau thời khắc thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ vào “ngày thứ hai đen tối” năm 1987 trong suốt 1 tuần qua.

Tuy nhiên, trước thông báo FED hạ lãi suất, các nhà đầu tư không hề tỏ ra mặn mà với động thái này. Chứng khoán tương lai Mỹ cũng không vì thế mà phản ứng tích cực, thậm chí, còn chạm mức giới hạn 5% không lâu sau khi giao dịch bắt đầu. Một nguyên nhân được đưa ra là các nhà đầu tư tỏ ra lo ngại rằng các biện pháp khẩn cấp là không đủ để đối phó với những thiệt hại mà virus SARS-CoV-2 gây ra cho nền kinh tế.

Cụ thể, chỉ số chứng khoán tương lai Down Jones đã giảm hơn 1.000 điểm, chạm mức giới hạn. S&P 500 và Nasdaq 100 tương lai cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Cùng chung nỗ lực hạn chế tới mức tối đa tác động của dịch Covid-19 có thể gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, FED đang phối hợp với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và các ngân hàng trung ương khác nhằm giải quyết các gián đoạn ở thị trường ngoài nước.

Trước đó, ngày 3/3, FED đã bất ngờ giảm lãi suất khẩn cấp đến 0,5 điểm %, đánh dấu đợt giảm mạnh nhất kể từ lần giảm 0,75 điểm % hồi tháng 12/2018. Đây là lần đầu tiên FED quyết định giảm lãi suất không phải sau cuộc họp chính thức thường xuyên của FOMC kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và là lần giảm "khẩn cấp" thứ 5 trong vòng 50 năm qua của Ngân hàng Trung ương này./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực