Giáo hoàng Francis ký ban hành luật chống nạn xâm hại tình dục trẻ em

Thứ bảy, 30/03/2019 17:23
Ngày 29/3, Giáo hoàng Francis (Phran-xít) đã ký ban hành luật mới, trong đó coi việc báo cáo các vụ lạm dụng tình dục trẻ em bên trong Tòa thánh Vatican và các phái đoàn ngoại giao của nước này trên thế giới là nghĩa vụ bắt buộc.

 

Giáo hoàng Francis (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dù Vatican chỉ là quốc gia nhỏ bé và có rất ít trẻ em sinh sống, song sự thay đổi pháp lý này phản ánh mong muốn của Giáo hội Công giáo trong nỗ lực chống lại nạn lạm dụng tình dục trẻ em, sau các vụ bê bối linh mục lạm dụng tình dục trẻ em kéo dài nhiều thập kỷ trên thế giới. Theo luật mới, các nhân vật có chức sắc trong Vatican phải trình báo những cáo buộc lạm dụng, nếu không sẽ bị bãi chức, phạt tiền hoặc phạt tù. Luật cũng bao gồm các điều khoản hỗ trợ các nạn nhân và gia đình họ, và bảo vệ các trẻ em dễ bị tổn thương.

Đây là lần đầu tiên một chính sách thống nhất và chi tiết về bảo vệ trẻ em được đưa ra tại Vatican, các phái đoàn ngoại giao và đại học của nước này trên thế giới. Luật mới cũng quy định các quy trình báo cáo các vụ lạm dụng, giám sát chặt chẽ các chức sắc trong Tòa thánh, đặt ra các quy định nghiêm ngặt trong việc giao tiếp với trẻ em và việc sử dụng truyền thông xã hội.

Danh tiếng của Giáo hội Công giáo đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sau khi bê bối xâm hại tình dục liên quan tới các linh mục đã bùng phát tại nhiều nước trên thế giới từ Australia, tới Chile, Đức và Mỹ. Trước thực trạng này, Giáo hoàng Francis đã quyết định triệu tập Hội nghị giám mục toàn cầu về vấn đề chống xâm hại trẻ em tại Tòa thánh Vatican vào tháng 2 vừa qua nhằm thể hiện quan điểm trước những chỉ trích về việc Giáo hội đã che đậy các cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời, hội nghị cũng là dịp để các chức sắc Công giáo biết rõ những gì phải làm để ngăn chặn hoặc đối mặt với những bê bối xâm hại. Tại hội nghị, Giáo hoàng Francis cam kết sẽ giải quyết từng vụ xâm hại tình dục liên quan đến các linh mục tại Giáo hội Công giáo./.

Đặng Ánh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực