Hà Lan: Mực nước biển dâng cao kỷ lục do ảnh hưởng của bão và thủy triều

Chủ nhật, 14/01/2018 14:41
(ĐCSVN) – Theo nhận định của Viện nghiên cứu biển Deltares (Hà Lan), do ảnh hưởng của bão và các chu kỳ thủy triều nên mực nước biển ở dọc bờ biển của nước này đã ghi nhận mức cao kỷ lục trong năm 2017.
Mực nước biển Hà Lan ghi nhận mức cao kỷ luc năm 2017 là do ảnh hưởng của bão và thủy triều (Ảnh: IT)

Theo chuyên gia Fedor Baart, thuộc Viện nghiên cứu biển Deltares của Hà Lan, mực nước biển đã tăng dần từ năm 1890, thêm 0,2 cm mỗi năm do băng tan chảy và đại dương đang nóng lên. Điều này có nghĩa là mực nước biển mỗi năm một cao hơn.

Năm 2017, Viện nghiên cứu biển Deltares của Hà Lan đo được mực nước trung bình dọc bờ biển của Hà Lan cao hơn 11cm so với mức nước trung bình tại Amsterdam, tăng 2 cm so với 9cm – mức cao nhất trước đó ghi nhận được là vào năm 2007. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nước biển dâng cao là do trong năm 2017 có nhiều trận bão đã xảy ra. Những trận bão mạnh có thể làm nước biển dâng cao tạm thời 1m, gây ra mức tăng trung bình khoảng 1cm.

 Theo Viện nghiên cứu biển Deltares của Hà Lan, cứ sau 18,6 năm, nước biển dâng lên và hạ xuống khoảng 2cm theo chu kỳ của thủy triều. Đợt thủy triều cao nhất gần đây là vào năm 2004, và mức nước hiện nay đang tăng trở lại và sẽ đạt đỉnh tiếp theo vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, Viện nghiên cứu biển Deltares của Hà Lan cũng cho biết bờ biển Hà Lan có thể đối phó với mực nước biển tăng và thực tế là mực nước biển ở đây tăng 20cm sau mỗi thế kỷ.

Tại Hà Lan, mực nước biển luôn được giám sát kỹ vì hầu hết diện tích lãnh thổ nước này đều nằm dưới mực nước biển và được bảo vệ tránh khỏi lũ lụt nhờ một loạt biện pháp đề phòng như mạng lưới đê, đụn cát, cối xay gió để thoát nước và các đập nước thông minh. Hệ thống phòng hộ nước dâng ở Hà Lan đã được kiểm tra kỹ lưỡng và cải thiện sau các trận lụt hủy diệt năm 1953 làm 1.800 người thiệt mạng.

MT (Theo AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực