Hạ viện Anh chính thức thông qua thỏa thuận Brexit

Thứ sáu, 10/01/2020 14:13
(ĐCSVN) – Ngày 9/1, với 330 phiếu thuận và 231 phiếu chống, Hạ viện Anh đã chính thức thông qua thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit của Thủ tướng Boris Johnson, qua đó mở đường về triển vọng Brexit được thực hiện vào ngày 31/1 sắp trở thành hiện thực.
leftcenterrightdel
 Hạ viện Anh chính thức thông qua thỏa thuận Brexit. (Ảnh AFP/Getty Images)

Sau khi Hạ viện thông qua, thỏa thuận này còn cần được Thượng viện Anh phê chuẩn, sau đó sẽ được Nữ hoàng Anh chính thức công bố.

Trước đó, với 358 phiếu thuận và 234 phiếu chống, Hạ viện Anh khóa mới ngày 20/12/2019 đã thông qua lần thứ nhất thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Boris Johnson đã ký kết với EU hồi tháng 10/2019, qua đó cho phép tiến hành phiên họp về đại cương dự luật, điều kiện cần thiết để thỏa thuận này chính thức được phê chuẩn.

Hạ viện Anh tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit lần thứ nhất chỉ tám ngày sau khi đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử trước thời hạn với khẩu hiệu “hoàn tất Brexit”.

Đây là bước đi đầu tiên hướng tới hiện thực hóa cam kết hoàn tất Brexit bằng bất cứ giá nào vào ngày 31/1/2020 mà ông Johnson đưa ra kể từ khi kế nhiệm cựu Thủ tướng Theresa May hồi tháng 7/2019.

Về phía EU, Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ phê chuẩn thỏa thuận Brexit một vài ngày trước thời điểm ngày 31/1/2020.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đang có chuyến thăm tại London, Anh, ngày 8/1 cho biết hai bên đều mong muốn thúc đẩy tiến trình đàm phán Brexit sau hơn 3 năm trì trệ. Theo dự kiến, sau khi chính thức rời EU, nước Anh sẽ bước vào giai đoạn đàm phán thỏa thuận thương mại với EU trong giai đoạn chuyển tiếp.

Tuy nhiên, nếu Anh rời EU vào ngày 31/1 và không gia hạn giai đoạn chuyển tiếp, hai bên sẽ chỉ có khoảng 11 tháng để đàm phán thỏa thuận thương mại song phương. Bà Ursula von der Layen cũng cảnh báo Anh có thể mất quyền tiếp cận thị trường EU nếu không gia hạn thời gian đàm phán thỏa thuận thương mại song phương, hiện dự kiến kéo dài tới cuối năm 2020.

Việc Hạ viện Anh thông qua thỏa thuận đã bước đầu cởi bỏ nút thắt cho cuộc khủng hoảng mang tên Brexit kéo dài 3 năm cũng như cũng giúp xóa tan nỗi lo về việc Anh có thể rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào.

Trước đó, ngày 23/6/2016, Chính phủ Anh tổ chức cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân để quyết định xem nước Anh nên rời khỏi hay ở lại EU. Kết quả cho thấy phe ủng hộ rời khỏi EU đã chiến thắng phe phản đối với tỷ lệ 51,9% so với 48,1%. Tuy nhiên, người tiền nhiệm ông Boris Johnson là bà Theressa May đã không thể giúp hiện thực hóa về một Brexit có thỏa thuận.

Ngày 24/5/2019, cựu Thủ tướng Anh Theressa May xúc động tuyên bố từ chức Thủ tướng sau khi thừa nhận đã thất bại trong nhiệm vụ quan trọng nhất nhiệm kỳ của mình: đưa nước Anh rời khỏi EU.

Trước quyết định từ chức, bà Theressa May đã phải đối diện nhiều chỉ trích và áp lực khi các kế hoạch do bà trình lên liên tiếp bị Quốc hội Anh bác bỏ, khiến nước này 2 lần trễ thời hạn rời EU./.

Hoài Hà (Theo euronews.com, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực