Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn

Thứ tư, 07/02/2018 17:55
(ĐCSVN) – Tối 6/2 theo giờ Mỹ (tức sáng 7/2 theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn trong một động thái nhằm giúp Quốc hội nước này tiến gần hơn tới mục tiêu tránh lặp lại kịch bản chính phủ bị đóng cửa như hồi tháng trước.
Một cuộc họp của Hạ viện Mỹ. (Ảnh: Reuters)


Đây là lần thứ 5 một bản dự thảo chi tiêu tạm thời được thông qua trong năm tài chính liên bang bắt đầu từ ngày 1/10 hàng năm. Theo thông lệ, thì đây là một việc làm cần thiết để bảo đảm hoạt động của chính phủ trong trường hợp Quốc hội không thể thông qua một bản ngân sách toàn diện vào đúng thời hạn chót. Giới quan sát cho biết, trong vòng 40 năm qua, Quốc hội Mỹ chỉ 4 lần kịp thời phê chuẩn ngân sách toàn diện trước thời điểm bắt đầu năm tài chính mới.

Với 245 phiếu thuận và 182 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự thảo ngân sách ngắn hạn trong bối cảnh thời hạn chót ngày 8/2 đã cận kề. Việc phê chuẩn dự luật ngân sách ngắn hạn đã được Hạ viện thông qua trước khi Thượng viện cho ý kiến về vấn đề này. Chính vì thế, bản dự thảo ngân sách sẽ được tiến hành bỏ phiếu lại nếu như Thượng viện đưa ra bất cứ sự thay đổi nào.

Ngoài việc trang trải cho các hoạt động quân sự của Mỹ trong năm 2018, bản dự thảo ngân sách tạm thời do Hạ viện mới thông qua còn giúp chính phủ Mỹ duy trì hoạt động cho tới ngày 23/3/2018.

Theo nhận định của giới phân tích, dự luật này sẽ khó vượt qua “ải” Thượng viện do không bao gồm những thay đổi đối với luật nhập cư của Mỹ. Chính vì thế, động thái này của Hạ viện còn được cho là có nguy cơ sẽ làm dấy lên những cuộc tranh cãi gay gắt hơn tại Quốc hội về chính sách nhập cư – vốn được xem là một nút thắt trong vấn đề thông qua ngân sách chi tiêu cho chính phủ từ vài tháng trở lại đây.

Tháng trước, chính phủ Mỹ đã bị đóng cửa trong vòng 3 ngày sau khi phe Dân chủ cản trở việc thông qua dự luật cấp ngân sách tạm thời cho hoạt động của chính phủ liên mang nhằm tìm kiếm một sự thỏa hiệp về vấn đề nhập cư. Vấn đề chỉ tạm được giải quyết sau khi phe Cộng hòa đồng ý tiếp tục các cuộc tranh luận về vấn đề này.

Cho tới nay, Quốc hội Mỹ đã thông qua một loạt các biện pháp chi tiêu ngắn hạn, trong bối cảnh nhiều nhà làm luật và Tổng thống Donald Trump đang tìm kiếm một thỏa thuận nhập cư có thể giải quyết được vấn đề an ninh biên giới và vấn đề người nhập cư.

Hiện các Thượng nghị sỹ Mỹ đang tìm kiếm một thỏa thuận chi tiêu trong dài hạn đã bày tỏ hy vọng về khả năng tiến gần hơn tới mục tiêu này. Lãnh đạo phe Cộng hòa Mitch McConnel đã từng tuyên bố rằng ông rất lấy làm “lạc quan” về vấn đề này và một quan chức hàng đầu khác của phe Dân chủ cũng tuyên bố họ đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận so với những gì từng đạt được từ trước tới nay. Tuy nhiên, ông D.Trump lại đưa ra nhận định thận trọng hơn về triển vọng thông qua ngân sách dài hơi cho các hoạt động của chính phủ khi cho rằng kịch bản này sẽ được tái sử dụng như là một công cụ để mặc cả trong các vòng thương lượng về vấn đề nhập cư. /.

Thu Lan (Theo independent.co.uk, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực