Hạ viện Mỹ xúc tiến phê chuẩn Hiệp định USMCA

Thứ năm, 03/10/2019 15:54
(ĐCSVN) – Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2/10 cho biết các nghị sĩ đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện đang “xúc tiến” quá trình hướng tới phê chuẩn Hiệp định Mỹ - Mexico – Canada (USMCA) – phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), tuy nhiên cần phải đảm bảo thêm các điều khoản trước khi thông qua Hiệp định.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, bà Nancy Pelosi cho biết Hạ viện đang trong quá trình hướng tới sự đồng thuận về thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico cũng như đang tiếp tục làm việc với người lao động và nông dân Mỹ, những người sẽ chịu tác động trực tiếp từ Hiệp định này.

Sau cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức đăng đàn trên Twitter, cáo buộc bà Pelosi đã không thành thật trong việc bày tỏ mong muốn nhanh chóng thông qua Hiệp định USMCA khi mà chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tục hối thúc Quốc hội Mỹ đẩy nhanh tiến trình biểu quyết thông qua Hiệp định.


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu trong cuộc họp báo
tại tòa Capitol, Washington. (Ảnh: Reuters)

Ngày 30/11/2018, các nhà lãnh đạo Mỹ, Mexico, và Canada ký Hiệp định USMCA. Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ký Hiệp định trước khi tham dự phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Argentina. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ mang lại kim ngạch thương mại trị giá 1,2 nghìn tỷ USD hàng năm giữa ba nước.

Hiện Quốc hội Mỹ và Canada vẫn chưa đặt bút phê chuẩn Hiệp định bởi USMCA vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Hạ viện Mỹ đang gây sức ép để đẩy mạnh việc thực thi các điều khoản về môi trường và lao động cũng như tác động của các quy định này đối với giá thuốc tại Mỹ.

Việc phê chuẩn và thực thi Hiệp định USMCA sẽ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và giúp nền kinh tế nước này tránh rơi vào suy thoái - đó là nhận định của ông Thomas Donohue, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ.

Trước đó, gần 600 tổ chức thương mại khác của Mỹ cũng đã gửi một lá thư tới các thành viên Quốc hội vào ngày 23/7, yêu cầu đẩy mạnh mọi nỗ lực để phê chuẩn Hiệp định.

Ngày 19/6, Mexico trở thành quốc gia đầu tiên trong 3 nước phê chuẩn nội dung của Hiệp định USMCA sau khi được Thượng viện bỏ phiếu thông qua. Theo Bộ Kinh tế Mexico, kết quả này “là thông điệp rõ ràng ủng hộ kinh tế mở và làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế trong khu vực”.

Hồi tháng 8 vừa qua, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra tại Biarritz, phía Tây nước Pháp. Hai nhà lãnh đạo đã đánh giá tích cực Hiệp định USMCA. Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ sớm phê chuẩn văn kiện này. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Canada khẳng định USMCA mang lại nhiều lợi ích cho người lao động./.

 

 

Hoài Hà (Theo CNBC, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực