Hai miền Triều Tiên sẽ mở văn phòng liên lạc chung tại Kaesong

Thứ tư, 12/09/2018 18:02
(ĐCSVN) – Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ chính thức mở văn phòng liên lạc chung tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên vào ngày 14/9 để có thể tăng cường các hoạt động liên lạc và trao đổi thông tin giữa hai miền.

Triều Tiên đề nghị tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Mỹ

Văn phòng liên lạc chung được đặt tại một tòa nhà 4 tầng
ở thị trấn biên giới Kaesong. (Ảnh: Yonhap) 


Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ngày 12/9 cho biết, dự kiến hai miền Triều Tiên sẽ cử khoảng 50 - 60 đại biểu tham dự lễ khai trương văn phòng liên lạc chung tại Kaesong vào cuối tuần này. Đây là một hoạt động nhằm triển khai thỏa thuận chung đã được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra hồi tháng 4/2018, với tiêu chí trở thành một kênh liên lạc giúp thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai miền Triều Tiên trong nhiều lĩnh vực.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, người đứng đầu bộ này – ông Cho Myoung-gyon và 5 đại diện khác của Hàn Quốc sẽ tham dự lễ khai trương văn phòng liên lạc chung tại Kaesong. Trong khi đó, Triều Tiên sẽ cử ông Ri Son-kwon – người đóng vai trò làm trưởng đoàn Triều Tiên trong các vòng đối thoại cấp cao liên Triều trong nhiều tháng trở lại đây tới tham dự sự kiện.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun nêu rõ: “Văn phòng liên lạc chung sẽ đóng vai trò là một kênh liên lạc, nhằm mục tiêu thúc đẩy các mối quan hệ liên Triều, hạ nhiệt căng thẳng và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên… Chúng tôi hy vọng rằng các mối quan hệ liên Triều sẽ được duy trì một cách ổn định thông qua kênh liên lạc 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm, đồng thời góp phần thúc đẩy các vòng đối thoại về phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ”

Văn phòng liên lạc chung giữa hai miền Triều Tiên tại Kaesong sẽ đi vào hoạt động ngay sau lễ khai trương. Hàn Quốc sẽ cử 20 đại diện, trong khi Triều Tiên sẽ cử từ 15-20 đại diện tới làm việc tại văn phòng này. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, trong lễ khai trương, các đại diện của hai miền Triều Tiên sẽ ký một thỏa thuận chi tiết về cơ cấu tổng thể và cách thức vận hành văn phòng liên lạc chung tại Kaesong.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung và một Phó Chủ tịch Ủy ban tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên sẽ cùng đóng vai trò đứng đầu văn phòng liên lạc chung này, với nhiệm vụ sắp xếp các cuộc đối thoại liên Triều và hỗ trợ người dân qua lại giữa hai miền Triều Tiên. Hai đại diện này của Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ gặp gỡ 1 tuần 1 lần tại văn phòng liên lạc chung Kaesong, song có thể tiến hành thêm các vòng tham vấn trong trường hợp cần thiết để tìm kiếm cách thức tháo gỡ các vấn đề còn tồn tại trong quan hệ giữa hai miền.

Theo dự kiến ban đầu, văn phòng liên lạc chung giữa hai miền Triều Tiên tại Kaesong sẽ được khai trương vào tháng 8/2018, tuy nhiên đã bị trì hoãn, với một phần nguyên nhân xuất phát từ sự băn khoăn của Mỹ về việc mối quan hệ hợp tác giữa hai miền Triều Tiên đã tiến triển nhanh hơn tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ với Triều Tiên – vốn đang lâm vào trạng thái bị đình trệ. Tuy nhiên, tâm lý này của Mỹ đã được cởi bỏ sau chuyến thăm của đoàn đại biểu Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng, với kết quả là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định cam kết về phi hạt nhân hóa.

Hiện một số nhà phân tích đã lên tiếng hoan nghênh Hàn Quốc và Triều Tiên mở văn phòng liên lạc ở Kaesong, xem đây là một diễn biến giúp tăng cường các hình thức liên lạc giữa hai miền. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Hàn Quốc cần hành động thận trọng để tránh tình huống vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên trong quá trình thực hiện các biện pháp cải thiện mối quan hệ với chính quyền Bình Nhưỡng./.

Thu Lan (Theo Nikkei, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực