Hàn Quốc, Australia ký biên bản ghi nhớ phát triển nền kinh tế hydro

Thứ tư, 13/11/2019 15:25
(ĐCSVN) – Ngày 12/11, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) thông báo Cơ quan chuyên trách các vấn đề hydro của nước này (H2Korea) đã ký kết biên bản ghi nhớ với Hội đồng tư vấn Hydro của Australia tại một khách sạn tại thủ đô Canberra về đẩy mạnh hợp tác phát triển nền kinh tế hydro vẫn còn non trẻ.

Một trạm tiếp nhiên liệu hydro của Hãng Hyundai tại Sydney, Australia.
(Ảnh: blog.rac.com.au)

Theo biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ thiết lập nhóm làm việc và trao đổi thông tin nhằm thúc đẩy hợp tác hướng tới nền kinh tế hydro.

Dưới sự quản lý của MOTIE, H2Korea là cơ quan tư vấn giữa các doanh nghiệp tư nhân và chính phủ về hydro, được thành lập để nhằm giúp phát triển kinh tế hydro cho nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, bao gồm việc thúc đẩy sử dụng các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro, một loại năng lượng sạch thế hệ mới.

Australia hiện đang lập kế hoạch xây dựng trạm sạc hydro đầu tiên của nước này tại Canberra vào tháng 2/2020 và sẽ tiếp nhận từ hãng sản xuất ôtô Hyundai của Hàn Quốc 20 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro để đưa vào lưu thông chính thức.

Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy nền kinh tế hydro như một động lực tăng trưởng mới. Vào tháng 1 năm nay, Hàn Quốc cho biết sẽ tăng số lượng xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro lên khoảng 80.000 xe vào năm 2022 trong nỗ lực nhằm thúc đẩy nền kinh tế hydro.

Bên lề Phiên Thảo luận chung Cấp cao Khóa 74 Đại Hội đồng Liên hợp quốc được tổ chức ngày 25/9/2019 tại New York, Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã hội đàm và nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm năng lượng tái tạo.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước có vai trò trung tâm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian qua, thống nhất mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mới như khí hydro.

Ngày 15/10 vừa qua, Hàn Quốc đã công bố kế hoạch nâng tỷ lệ ôtô chạy điện và nhiên liệu hydro trong tổng số phương tiện ở nước này lên mức 33% vào năm 2030, trong bối cảnh chính quyền Seoul đang có tham vọng đẩy mạnh phát triển các dòng xe của tương lai.

Hàn Quốc cũng có kế hoạch xây dựng 3 thành phố vận hành bằng nhiên liệu hydro nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng hydro tại nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này.

Hiện, các nước trên thế giới đã bắt đầu lưu tâm đến nhiên liệu hydro và xem nó như là giải pháp then chốt cho những vấn đề lâu dài về bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế của mình.

Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro chỉ phát thải hơi nước vì loại xe này sẽ chuyển đổi hydro dự trữ thành điện năng để khiến động cơ truyền động./.

Hoài Hà (Theo Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực